Jan 17, 2014

เปลี่ยนแบต iPhone 4S เอง ง่ายๆ ไม่ยาก


ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าการเปลี่ยนแบต iPhone จะง่ายยังงี้ การหาอุปกรณ์ในการช่วยแงะ ยังหายากกว่าอีก แต่ต้องมีทักษะเชิงช่างนิดหน่อยนะครับ เอาหล่ะมาเริ่มต้นรื้อกันดีกว่า

สิ่งที่ต้องเตรียม
         1 เครื่องที่จะเปลี่ยน
         2 ไขควงรูปดาวขนาดเล็กมากๆ โดยทั่วไปจะขายเป็นเซตไว้แงะโดยเฉพาะ ก็จะมีอุปกรณ์เช่นพลาสติกที่เป็นเหมือนคานไว้ดัด แกะ แงะมาด้วย
         3 แบตเตอรี่ที่จะเปลี่ยน แบตเตอรี่ที่ขายอยู่ในท้องตลาด เท่าที่หาข้อมูลจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ
                     - แบตแท้ ไม่มีขายแน่นอน เพราะ apple ไม่นิยม ถ้าจะมีก็คือแบตที่แกะจากเครื่องมาเท่านั้น
                      - แบตก๊อป หรือ OEM เป็นของจีน ซึ่งของแท้ก็มาจากจีน คุณภาพไม่สามารถวัดได้ แต่ผมคิดว่ามันคล้ายๆกันหล่ะ

ก่อนทำการแกะเครื่อง
หลายๆคนแนะนำให้ Backup ไว้ก่อน ส่วนตัวผมคิดว่าไม่จำเป็น ผมเองก็ไม่ได้ Backup ไว้ เพราะข้อมูลไม่หายเลย แต่คุณควรจะ Backup ไว้ถ้าหากกลัวว่าเครื่องของคุณอาจจะเปิดขึ้นมาอีกไม่ได้
จากนั้นให้ทำการปิดเครื่องซะ โดยการกดปุ่ม power ที่อยู่ขวาบนค้างไว้ รอจนหน้าจอมีให้เลื่อนเพื่อนปิดเครื่องก็ให้ทำตามนั้น


จากนั้น ด้านล่างของเครื่องจะมี น๊อตอยู่ 2 ตัว ให้ใช้ไขควงรูปดาวไขมันออกมา เก็บเอาไว้ให้ดี และให้เลื่อนฝาปิดด้านหลังขึ้นไปด้านบน มันจะเลื่อนได้ไม่ยากเลย




เมื่อเปิดฝาจะเห็นสภาพหลังเครื่องที่เรียบร้อยมากๆ ข้างๆแบตเตอรี่จะมีข้อความเตือนไว้ว่า "Authorized Service Provider Only" แต่มาถึงขั้นนี้แล้วผมว่ามันสายไป





ให้เราตั้งสติให้พร้อมเพราะขั้นตอนต่อจากนี้ต้องใช้สมาธิเอามากๆ ผมมีพลาดตรงจุดนี้ด้วยเหมือนกัน แต่สามารถแก้ไขได้ภายหลัง ให้คุณค่อยๆเอาไขควงขั้วบวก มาไข น๊อตเล็กๆมาก 2 ตัว ที่อยู่ตรงขั้วแบตเตอรี่ อย่างเบาๆ สังเกตรูปต่อไป ผมวางน๊อตตรงแบต จะเห็นได้ว่าตัวมันเล็กเอาเสียมากๆ เพราะฉะนั้น เก็บมันเอาไว้ให้ดี




ผมใช้เครื่องมือแงะที่ติดมากับอุปกรณ์ที่ซื้อมาช่วย ซึ่งพบว่าสะดวกเอามากๆ ทำให้ออกแรงน้อย และคิดว่าจะกระทบกระเทือนแผงวงจรน้อยเอามากๆ สำหรับคนที่ใช้มือผมแนะนำให้ค่อยๆแงะที่ละมุม โดยเริ่มจากมุมด้านล่างสุดก่อน จากนั้นค่อยไปแงะตามตำแหน่งในรูปถัดไป ตรงจุดนี้ออกแรงขึ้นอีกเล็กน้อย ขั้วแบตก็จะหลุดออกมา

ตรงจุดนี้ให้ระวังขั้วสีทองๆที่อยู่ใต้เพลทขั้วแบต เพราะมันเล็กเอามากๆ ตอนแรกผมทำมันหลุดออกมาโดยไม่ตั้งใจ และไม่รู้ด้วยว่าของเดิมมันอยู่อย่างไร ต้องไปหาข้อมูลมาเปรียบเทียบภายหลัง ซึ่งขาดเจ้าชิ้นนี้ไปเครื่องยังเปิดติดนะ แต่ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าการทำงานอะไรจะผิดพลาดหรือปล่าว เพราะผมรีบปิดก่อน ขั้วที่ว่าคือ ขั้วสีทองๆที่ยื่นออกมาข้างๆแบตเตอรี่ครับ



จากนั้นเมื่อ ขั้วแบตหลุดมาแล้วให้ดึงแผ่นพลาสติกที่รองอยู่ใต้แบตไปทางด้านขวา จะช่วยทำให้แบตเตอรี่หลุดมาได้ง่ายขึ้น เพราะตัวแบตมีการติดกาวอยู่ด้านล่าง ดังนั้นเราจึงต้องออกแรงตรงนี้มากหน่อย จริงๆอีกมือควรจับโทรศัพท์ไว้ให้มั่นนะครับ


แบตหลุดออกมาแล้ว ดีใจเล็กน้อย




เปรียบเทียบแบตที่ถอดจากเครื่อง(ด้านซ้าย) กับแบตที่ซื้อมา(ด้านขวา)



ตัวนี้หล่ะที่ apple ทำเกิน : เป็นสิ่งที่ผมต้องไปหาข้อมูลว่ามันถูกวางไว้แบบไหน และพยายามจะวางกลับให้เหมือนเดิมมากที่สุด


ใส่เข้าไปได้เรียบร้อย



ทดลองเปิดเครื่อง ปรากฎว่าติด แต่ติดประเด็นตรงหาสัญญาณไม่เจอ ผมใช้วิธีถอดถาดซิมออกมา แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ รอสักครู่ สัญญาณก็จะขึ้นมาเป็นอันใช้ได้


Labels:

0 Comments:

Post a Comment

You can share any idea here.......

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home