ลดขนาด png กันเถอะ

หลายๆคนที่ทำงานกราฟฟิคเกี่ยวกับเวบ เมื่อก่อนคงจะเคยมีปัญหาเรื่องของขนาดกราฟฟิคที่ใช้ในเวบ สมัยที่ยังเชื่อมต่อด้วย Modem ขนาด 56kbs ตอนนั้นอยากจะบอกว่าค่อนข้างต้องใช้ศาสตร์ในการคิดเรื่องพวกนี้พอสมควรเลย แต่ปัจจุบันปัญหาเรื่องนี้หมดไป เพราะเรามีการเชื่อมต่อที่เร็วกว่าเดิม 10 - 20 เท่า เป็นอย่างน้อย

เมื่อความเร็วถูกพัฒนามากขึ้น ปัญหาเริ่มแรกมันหมดไป แต่ไม่ได้หมายความว่าปัญหาต่อไปจะไม่เกิด เมื่อโลกเข้าสู่ยุค mobile device เราก็พบปัญหาใหม่ ปัญหาที่ไม่ได้เกิดจากความเร็วของการเชื่อมต่อ แต่เป็นปัญหาจาก memory ของ device หลายหลายแทน  เรามี device บนโลกหลากหลายเหลือเกิน ทั้งสเปคสูงมากๆ และสเปคต่ำมาก การออกแบบอะไรบางอย่างเพื่อให้ Support device เหล่านี้ได้ จำเป็นจะต้องลดขนาดกราฟฟิค และออกแบบกราฟฟิคให้เหมาะสมตามความจำเป็นและเป็นอย่างน้อยที่สุด

เมื่อก่อนผมใช้ web ในการ optimies เนื่องจากไฟล์ส่วนใหญ่ที่ใช้กับ device ได้เกือบหมด คือไฟล์ ,png ผมจึงเลือกใช้เวบ http://tinypng.org/  ซึ่งเป็นเวบที่ค่อนข้างโอเคเลยสำหรับการลดขนาดของไฟล์เพื่อใช้สำหรับ device เล็กๆ แต่ข้อเสียมันคือมันทำงานได้ขณะ online เพราะเป็น web-base เท่านั้น




ตอนนี้เรามีทางเลือกใหม่มากขึ้น ผมพยายามหาเครื่องมือที่ลดขนาดไฟล์ได้โดยที่เราไม่ต้องใช้ internet และไม่ต้องมานั่งเซฟทีละไฟล์ ก็ไปเจอ app ที่ run บน Mac  อยู่ตัวหนึ่งยังอยู่ในขั้นทดลองอยู่



ImageOptim

เป็นApp ที่ผมเลือกมาลองดู ซึ่งเท่าที่ดูคร่าวๆมันสามารถทำ Batch Process แบบ Realtime หรือแทบจะทันที ไม่ต้องทำทีละอัน และก็มี % ที่ Optimise ได้บอกเรียบร้อย เบื้องต้นผมเห็นว่ามันลดขนาดได้น้อยกว่า http://tinypng.org/ โขอยู่เหมือนกัน แต่ก็มีข้อดีหลายๆอย่างที่อยากจะลองเปลี่ยนมาใช้ ถ้ายังจะหาตัวอื่นๆมาเปรียบเทียบดูครับ หวังว่ามันคงช่วยให้ชีวิต Graphic user interface designer ดีขึ้นไม่มากก็น้อยครับ
สามารถโหลดได้ที่ http://imageoptim.com/

Post a Comment

0 Comments