บทบรรณาธิการ EZY16

ยามปวงมารมาพาลลบหลู่
ยิ้มละมัยใจสู้หมู่มวลเภทภัย
ใฝ่กระทำความดีให้มีจิตโสภา
สร้างแต่ความเมตตาหาความสุขสันต์ไป
จะสบความสุขสันต์สำคัญที่ใจ
เฝ้าแต่ยิ้มสู้ไปแล้วใจชื่นบาน
บทเพลงพระราชนิพนธ์ "ยิ้มสู้" ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ประเด็นที่กำลังพูดกันหนาหูอยู่ตอนนี้ คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการรั่วของน้ำมันดิบของบริษัท ปตท. ข่าวการแพร่กระจายตัวของน้ำมันดิบมีหลากหลายกระแสทั้งจริงบ้างและไม่จริงบ้างผ่านทางสื่อออนไลน์ ทั้งนี้ทางบริษัท ปตท.เอง ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างชัดเจนสักเท่าไร อาจเป็นเพราะ ปตท.เคยมีประสบการณ์น้ำมันรั่วมาแล้วในปี 2552 และรัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาลอินโดนีเซียก็ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท ปตท.เป็นจำนวนมหาศาล ทำให้ข้อมูลที่ออกมายังไม่ถูกต้องซะทีเดียว

image from : http://news.nationalgeographic.com/news/2010/06/photogalleries/100608-gulf-oil-spill-environment-birds-animals-pictures/
แต่สิ่งที่พวกเรากังวลอยู่ตอนนี้ไม่ใช่ว่า ปตท.จะต้องมาจ่ายค่าชดเชยหรือไม่ หรือเป็นจำนวนเท่าไร แต่มันคือทรัพยากรธรรมชาติของเราจะกลับมาเหมือนเดิมหรือไม่ ? ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีการรั่วไหลของน้ำมันดิบลงสู่อ่าวหลายแห่งทั่วโลก หลายๆ เหตุการณ์เป็นความเสียหายที่ไม่อาจประเมิณค่าได้เลย. สมัยเราเป็นเด็ก เราเองคงเคยได้เรียนรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญของระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติ มันเป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย นอกความเสียหายที่จะเกิดกับสัตว์ทะเลและระบบนิเวศน์แล้วสารเคมีที่มีพิษก่อให้เกิดมะเร็งนี้ยังได้ถูกปนเปื้อนไปสัตว์ที่ยังมีชีวิตรอดด้วย ซึ่งมันจะส่งผลมายังมนุษย์แน่นอนทั้งระยะเวลาสั้นๆ และระยะยาว
แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าดีใจที่เราเห็นการตื่นตัวของกลุ่มคยไทยในเรื่องของการ “กู้” ธรรมชาติของเรากลับมา มีการเสนอและปฏิบัติการในแนวทางหลายแบบด้วยกัน ทั้งจากทฤษฏีและกรณีศึกษาของต่างประเทศ แต่ทว่าสิ่งเหล่านี้ก็ยังถูกครอบงำด้วยวิธีแห่ง ”ระบอบทุนนิยม” ไม่ใช่จาก “หัวใจ ของคนไทย” แท้ๆ อันที่จริงผมอยากเห็นความร่วมมือของคนไทยในการช่วยแก้ปัญหาโดยอาศัยการประชาสัมพันธ์จากภาครัฐเข้าช่วยผลักดันอย่างเร่งด่วนมากกว่า. เหมือนที่เราเคยออกมาช่วยกันทำความสะอาดบ้านเมืองกันหลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้เนื่องจากการชุมนุมเมื่อปี พศ. 2553 หรือความร่วมมือกันในเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554.
         ผมอยากเห็นการใช้น้ำใจของพวกเราเข้ามาซับน้ำมันออกจากธรรมชาติที่กำลังโดนมนุษย์ทั้งๆที่เป็นแค่ผู้มาอาศัยทำร้าย พวกเราต้อง “ยิ้มสู้” และออกมาช่วยกันครับ เหตุการณ์นี้เราคงไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรที่พลาดมาแล้วได้ แต่เรายังมีโอกาสในตอนนี้ ในการปกป้องธรรมชาติ ที่ที่เป็นบ้านของเราอย่างแท้จริง

link ที่น่าสนใจ http://worldwildlife.org/threats/oil-and-gas-development

Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form