Goodbye Google reader say hello to Feedly


ผมเป็นคนที่ติดการอ่านข่าวผ่านอินเตอร์เนตมาก จากการใช้ tools และ device ต่างๆทำให้ผมสามารถเสพย์ข่าวสารต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ข่าวสารในแต่ละวันวิ่งไปมาไวมาก ในบางทีผมก็ตามมันไม่ค่อยจะทันหรอกครับ และในหลายๆครั้งการเปิดไล่ดูเวบทีละเวบก็ไม่ใช่เรื่องที่คนเวลาน้อยอย่างผมจะมาทำได้ จึงต้องอาศัยเครื่องมือที่ช่วยอ่านข่าวเหล่านี้ผ่านระบบ Feed

FEED คืออะไร
RSS หรือ Really Simple Syndication เว็บไซต์สารานุกรมเสรี อธิบายว่า "อาร์เอสเอส (RSS) คือข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบเอ็กซ์เอ็มแอล (XML) ที่กำหนดขึ้นมาเพื่อใช้ในการกระจายข่าวทางเว็บไซต์และเว็บล็อก" เทคโนโลยีของอาร์เอสเอส (RSS) ทำให้เราสามารถรับข่าวสารจากเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเปิดเว็บไซต์นั้นๆ แต่การรับข่าวสารผ่านทางอาร์เอสเอส จะต้องมีโปรแกรมที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวและผู้ใช้งานได้นำ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการรับข่าวสารมาสมัครรับข้อมูล (Subscribe) เอาไว้

เมื่อก่อน Feed ของ google เป็นที่นิยมใช้อ่านกันมาก โดยมันจะเก็บรวม RSS ที่เรา Subscribe เอาไว้ และผูกกัน google account เราทำให้เราอ่านมันได้ง่ายผ่านเวบๆเดียว แต่ตอนนี้ Google Reader กำลังจะปิดตัวลง ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจ มันเป็น service ที่มีประโยชน์นะ แต่หลาย service คงใช้ประโยชน์จากมันเพื่อเป็นการเชื่อมต่อไปแสดงผลในส่วนของตน และ google อาจจะเสียประโยชน์อะไรบางอย่าง หรืออาจจะไม้เห็นประโยชน์ใดๆจาก service นี้ต่อ จึงจะทำการปิดตัวลงใน วันที่ 1 กรกฏาคม 2556 นี้







แต่เร็วนี้บริการ feedly อีกที่ที่เคยใช้ Google Reader เป็นสะพานในการแสดงผลข้อมูลที่เก็บไว้ ได้ขยายบริการตัวเองโดยการเพิ่ม Server ในการเก็บข้อมูลของ User แทน Google ที่กำลังจะปิดตัวลง ทำให้ผมค่อนข้างโล่งใจที่ Service อ่านข่าวๆต่างๆบนเวบจะไม่หายไปแล้ว แค่เปลี่ยนที่อ่านเท่านั้นเอง และหน้าตามันก็ทันสมัยขึ้นเยอะ 

วิธีเปลี่ยนมาใช้ Feed ของ Feedly
ต้องเริ่มจากการ Import ข้อมูลของ Google Reader เข้ามาก่อน โดยไปที่หน้าเวบ Feedly จะเป็นปุ่มสีฟ้าที่เขียนว่า One-Click Google Reader Import เพื่อดึงข้อมูลมาสู่  Feedly



 ของมีใช้ service Google หลายตัวจึงต้องเลือก Account ที่ต้องการ import จากนั้น feedly จะขอ permission เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนต่างๆ อ่านแล้วกด Accept ครับ

ข้อมูลทั้งหมดที่เราเคยอ่านบน Google Reader ก็จะมาปรากฏบน Feedly ซึ่งบริการตัวนี้หน้าตาทันสมัยเลยทีเดียวและมีลูกเล่น อะไรต่างๆน่าสนใจ ส่วนที่น่าสนใจคือมันมี app บน smart device ต่างๆเพื่อดูบนนั้นได้อีกด้วย แต่ข้อเสียก็คือมันไม่สามารถดู Offline ได้เหมือน App บางตัว แต่ก็ใช้แทน google ได้ดีเลยทีเดียวครับ 

เท่านี้คุณก็สามารถเสพย์ข่าวสารต่างๆต่อได้แล้ว






Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form