แนวความคิดเลือก Monitor หรือจอคอมใน 2024

 ผมมีการซื้อจอมาลองและขายไปเยอะมาก เนื่องจาก pain-point ที่ไม่สามารถหาร้านที่มีจอให้ลองทีเดียวเยอะ และแต่ละที่ค่อนข้างไกลเกินไป เคยไปไกลสุด 30-40 km เพื่อไปลองที่ห้างแห่งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่พอใจเพราะว่าเราไม่ได้เอาคอมไปเอง แล้วยิงใช้ไประยะนึงถึงจะบอกว่าชอบหรือไม่ชอบได้


โพสเก่าทื่เคยเขียนไว้



ผมยังมีความยากได้ Apple Studio Display อยู่เพราะคิดว่ามันน่าจะจบทุกอย่าง สีตรง เสียงดี มีกล้อง มีไมค์ port พร้อม แต่ติดอยู่สองเรื่องคือ ราคาแพงมาก เริ่มต้น 5.5 หมื่น หรือเกือบ 3 เท่าของจอ 27" 4K ทั่วๆไปในตลาด อีกอย่างคือการปรับตั้งจอต้องคิดให้ดีและมีจ่ายเพิ่มอีก แต่จอนี้มัน 5K ในร่าง 27" แน่นอนจ่ายแพงก็ได้ความละเอียดภาพที่ดีกว่า

จอ 5k ส่วนใหญ่ก็น่าจะราวๆ 4 หมื่นขึ้น เห็นมี Samsung ส่วน LG ไม่เห็นตัวใหม่ หรือผมอาจจะหาไม่เจอ ต้องบอกเลยว่ามันมีจอหลายรุ่นที่ไม่ได้นำมาขายที่ไทย หลายรุ่นขายกันยาวๆ 3-5 ปี เลย (อิจฉาคนต่างประเทศ)

ดังนั้นผมก็พยายามหาข้อมูลจอที่ขายในไทย ที่ไม่เก่ามาก และน่าจะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างและต้องดีกว่า LG 4K 37" - 27UP650-W ที่ผมมีอยู่แล้ว

-----------------
แน่นอน ผมใช้ Notion ในการวางแผนตัดสินและคัดกรองตัวเลือก ใครสนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งาน ผมยินดีรับสอนให้ทักมาใน Commet หรือส่งเมลมาถามก็ได้ครับ





สิ่งที่ผมต้องการคือควาทแม่นยำของสีที่มากขึ้น แต่เนื่องจากความรู้ผมน้อยมากเลย ผมเลยใช้วิธีเทียบกับจอเก่าผมที่สีอาจจะไม่ตรงเท่าไร บางสีนี่แทบแยกไม่ออกเลย แยกไม่ออกคือจอไม่สามารถแสดงให้เห็นความแตกต่างได้นะครับ มันดูเป็นสีเดียวไปหมด
  • ของเดิม 95% sRGB ของใหม่อยากได้ 99% ขึ้นไป
  • response time ของเดิม 5ms มากกว่าหรือเท่ากันก็น่าจะโอเค
  • Brightness ต้องมากกว่าหรือเท่ากับของเก่าที่ 350 cd/m2
  • Port อันนี้แล้วแต่เลย เพราะที่ผมต้องการคือ USB-C ที่มี power delivery ที่เหลือคือเป็น optional แล้ว ซึ่งภายหลังที่ได้ใช้คิดว่าการมี port เยอะก็ดีเหมือนกัน เช่นไว้ต่อกล้อง ไมค์ หรือชาจน์โทรศัพท์ ไป เราก็เอา Laptop พับเก็บในลิ้นชักได้เลย :D
  • ขนาดจอ ขอ 27" ขึ้นไป 32" ก็น่าสนใจแต่กลัวว่าถ้าโต๊ะไม่ใหญ่พอมันจะเทอะทะไป แต่ก็ลังเลๆ เพราะว่ามันไปตกอยู่ใน Bad zone วิธีการดูคือเลือกขนาดจอก่อน มันจะมีตัวอย่างรุ่นที่ยอดนิยมให้ แล้วดูว่ามันไปตกอยู่ใน Zone ไหน ถ้าเป็นเขียวคือดี ซึ่งเขียวจะมีฝั่ง Retina และ Non-retina ยิ่งตรงกลางใน Zone แดงคือยิ่งแย่ เพราะไม่เหมาะกับสักอย่างเลย (มันเข้าใจยากนิดนึงนะ)
ข้อมูลจาก https://www.caseyliss.com/2017/5/17/retina-monitors



  • Power Delivery หรือเมื่อเสียบสายกับคอม/notebook ผ่าน USB-C จะมีการจ่ายไฟเพื่อ Charge ไปด้วย ผมดูแล้วผมน่าจะใช้ราวๆ 90W ขึ้นไป
ข้อมูลจาก https://www.linkedin.com/pulse/what-usb-c-power-deliverypd-gill-zhu/






  • สุดท้ายเรื่องของลำโพง จอดีๆหลายตัวที่ผมสนใจไม่มีลำโพงมา การมีลำโพงมันก็ดีเพราะว่าอย่าง Apple Studio Display ก็มี แล้วเสียงก็ดีด้วย แต่ว่ามันแพง การมีลำโพงในจอทำให้โต๊ะโล่ง ยิ่งมีไมค์เอาไว้คุยได้เลยยิ่งดีสำหรับคนที่ทำงานเน้นการประชุมทั้งวันแบบผม แต่ส่วนใหญ่ไม่มี ที่มีเค้าก็บอกว่าไม่โอเค ดังนั้นเริ่องนี้ทำให้ผมคิดเยอะว่าจะหาพวก sound bar ถูกๆมาติดใต้จอดีไหม มันมีมือสองถูกพอใช้งานขายอยู่ อีกอย่างคือน่าจะ mount กับใต้จอได้เลย แต่สุดท้ายตัดสินใจไม่ซื้อ เพราะมันมี optiom อื่นๆที่ดีกว่าเต็มไปหมด อย่าเพิ่งใจร้อนดีกว่า

หลังจากคิดอยู่พักใหญ่ ก็ตัด choice เหลือแค่ Dell U2723qe (17,5xx THB), Dell p2723qe (12,9xx THB), Asus proart PA279 CV (17,9xx THB) สังเกตไม่มี LG เลยทั้งๆผมเป็น Fan ของ LG มาช้านาน เพราะว่า TV ทุกเครื่องที่ผมใช้เองรวมถึงให้ที่บ้านคือ LG ทั้งนั้น และผมก็ตัด 32" ออกไป เพราะว่าอยาก prioritize ความแม่นของสีมากขึ้น และไม่อยากเสี่ยงเรื่องจอใหญ่ไป 
สุดท้ายผมตัด Dell p2723qe ออกไปเพราะเรื่องสีเหมือนกัน เพราะไหนจะมีจอใหม่ก็อยากได้สีที่ดีขึ้นด้วย ราคาต่างกัน 4 พันบาท






บทสรุป

หลังจากได้ของมาเรียบร้อยเปิดเครื่องเสียบปลั๊กต้องตะลึง เพราะว่ามันไม่ได้ใช้ได้เลย มันต้อง set up ก่อน 5555
พอ set up เสร็จก็ตะลึงอีกรอบ เพราะว่ามันสวยมาก ภาพชัดแบบ ถ้าไม่เอา Apple Studio Display มาเทียบก็จะดูไม่ออก มันแตกต่างกับจอเก่าอย่างเห็นได้ชัดแม้ว่าจะเป็น 4K 27" เหมือนกัน ไม่รุ้ทำไม ส่วนสีก็ดีกว่าชัดกว่าเทียบกับจอ MBP แล้วใกล้เคียงกันเลย ถ้าไม่ได้ตั้งใจเพ่ง
อีกเรื่องก็คือสายน้อยลงมากๆไม่เกะกะ เหลือแค่จัดการโคมไฟ กับเก็บคอมกับสายหลังจอให้ดี

ท้ายนี้ถ้าคุณไม่ได้ต้องการเรื่องสีมีแม่นขึ้นอาจจะลองรุ่นที่ราคาต่ำกว่านี้ก็ได้ เพราะว่ามันก็ไม่แย่ เพียงแต่ผมอยากได้เพิ่มเองเท่านั้น แหละประหยัดไปได้อีกหลายพันเลย เอาไปซื้อลำโพงดีๆ สักเครื่องได้เลย











1 Comments

You can share any idea here.......

  1. เข้ามาทักทายครับ ตามมาจากคลิปรีวิวจอ แล้วก็มาอ่าน blog ที่เอา iPhone มาทำกล้อง webcam น่าสนใจมากครับ

    ReplyDelete
Previous Post Next Post

Contact Form