การเลือกซื้อจอใหญ่ๆ สำหรับทำงานที่บ้าน LG 34WK650-W



ช่วง  Work from Home  ทำให้ผมต้องนั่งทำงานนานขึ้นกว่าเดิม ด้วยความที่ตัวงานอาจจะยุ่งอยู่แล้ว และด้วยที่ทำงานในคอนโด ไม่ค่อยมีที่ให้เดินไปไหนด้วย การนั่งอยู่หน้าจอนานๆ จึงเป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย เคยคิดไว้นานแล้วว่าอยากได้จอใหญ่ๆมานั่งทำงาน แต่ไม่ได้อยากแบกไปทำงานด้วยที่ที่ทำงาน พอทำที่บ้านก็เลยซื้อมาตัวนึงเมื่อปีที่แล้ว

ปัญหาในตอนนั้นคือ ร้านไม่ค่อยมีโชว์ เพราะว่าเป็นจอที่ใช้งาน ไม่ได้ไว้เล่นเกม และมีความเฉพาะกับงานสูง จึงต้องอาศัยดูรีวิวทาง Youtube เอา ตอนนั้นดูไว้ระว่าง 27" กับ 34" แต่สุดท้ายก็เลือก 34 " เพราะกลัวว่าไปไม่สุด


Monitor 34'' LG 34WK650-W

จอที่ซื้อเป็นจอ 34นิ้ว 21:9 WFHD (2560 x 1080) IPS ซึ่งตอนแรกผมดูไม่ค่อยเป็นเลย คิดไว้ว่า 34 นิ้วมันใหญ่น่าจะดูสบายๆ อีกอย่างขาก็ปรับได้เยอะมาก ทั้งขึ้นลง เอียงขึ้นลง แต่หมุนซ้ายขวาไม่ได้นะครับ ทีนี่ผมจะมาอธิบายว่า แต่ละข้อมูลมันสำคัญยังไง แล้วทำไมคุณถึงควรรู้ แล้วสุดท้ายทำไมผมถึงขายมันไป


จอ 34 นิ้ว 

เป็นจอที่ใหญ่มาก คิดว่าขนาดนี้เป็นขนาดที่ใหญ่สุดที่มนุษย์คนนึงจะนั่งทำงานหน้ามันได้เลย ความกว้างคือเต็มโต๊ะ 80 เมตรแน่ๆ แถมเกินมาหน่อย ถ้าคุณเอามาทำงาน ตัดต่อ หรือ Excel ที่ต้องมี column เยอะๆ รับรองว่าเห็นเต็มตาแน่ๆครับ

ข้อเสีย โดยความที่มันกว้างมาก ทำให้ การวางสิงที่เราต้องการมอง สองอย่างขึ้นไป เราต้องหมุนคอดูประมาณนึง เพราะว่ามันกว้างเกินไป สิ่งที่ผมแก้ปัญหาคือนั่งเอียงไปด้านใดด้านนึงนิดๆ ไม่งั้นหมุนคอกันเมื่อยเลย 

ถ้าถามตรงๆก็คิดว่า 34" เป็นขนาดที่เต็มตาครับ ทัศนะการมองของคน หรือ Cone of vision เต็มที่ วอกแวกไปไม่ได้แล้ว ไม้ได้บอกว่า ดีหรือไม่ดีนะครับ



Ratio 21:9 

แน่นอนว่าเป็น จอ Wide Screen เหตุผลก็คงเหมือนใครหลายๆคนครับ เอาไว้เผื่อดูหนัง ซึ่งต้องยอมรับว่าทำได้ค่อนข้างดีเลย แต่หนังจะต้องเป็น 21:9 ด้วยนะครับ มันถึงจะเต็มจอ ไม่งั้นจะเหลือขอบสีดำๆ


WFHD (2560x1080) 

อันนี้เป็นอันที่ผมคาดเดาผิด เพราะว่าการที่ไม่ได้เห็นของจริง ทำให้เราไม่รู้หรอกว่าความขัดเท่าไรถึงจะพอ ผมเองก็งงๆกับตัวเลขด้วย และคิดว่ามันคือ 2K (2048 × 1080) หรือว่าครึ่งนึงของ 4K (3840 x 2160 ) ก็น่าจะโอเคแล้ว

ถ้าคนใช้งานทั่วๆไปมันถือว่าโอเคเลย การมองความชัดของมัน เพราะว่าด้วยความที่จอใหญ่เรามองไกลขึ้นทำให้ความชัด มันไม่ต้องชัดมากเท่าไร

แต่เนื่องจากผมใช้ Mac book pro ที่และทำงานเกี่ยวกับการออกแบบ ทำให้ความชัดที่ได้มา ทำให้ผมผิดหวังนิดๆ แต่ก็น่าใหญ่ขนาดนี้ ทำงานง่ายขึ้นก็น่าจะพอแล้ว

ที่ผ่านมา 1 ปีที่ใช้มัน จริงแล้วผมพอใจมากนะ อาการปวดคอจากการต้องก้มมอง ที่ไม่ถูกหลัก Ergonomic หายไปเลย ทำงานนานๆไม่เป็นไร เพราะว่าเราสามารถปรับมันได้ หลักการที่ผมไปอ่านมาและนำมาใช้คือ ขอบจอบนต้องสูงประมาณระดับเดียวกับสายตาเรา



ดูเพิ่มที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=F8_ME4VwTiw


 IPS 

IPS เป็นจอที่มีประสิทธิภาพสูงตัวนึง ผมขอไม่เล่าในเชิงลึกละกันนะครับ แต่มันมันมีอีกตัวนึงที่เรียกว่า VA ซึ่งถ้าทำงานออกแบบที่ต้องการความแม่นยำและชัดเจนขอแนะนำ IPS เท่านั้นครับ
ตัว VA เคยไปมองเทียบกันแล้ว สีจะด้อยกว่าหน่อย และเห็นได้ชัด ความสว่างของสี เหมือนจะสู้ไม่ได้ แต่ไม่รู้ว่าการปรับจอ หรือปล่าว เพราะว่าผมไปมองเทียบที่ร้าน
ดูรายละเอียดเชิงลึกได้ที่นี่ครับ https://www.extremeit.com/monitor-tn-va-ips-buying-guide/

แต่ที่ชัดมากคือ ต้องมองตรงๆ ไม่งั้นสีและความสว่างมัน Drop ลง

ข้อดีของ VA ก็คือน่าจะถูกกว่า IPS ถามว่ามันแย่ขนาดนั้นเลยเหรอ ต้องบอกว่าไม่ ถ้าคุณทำงานเอกสารที่ ไม่ต้องมีความแม่นของสีเป็นหลัก การดูหนัง ถ้าเราไม่ใช้พวกสายลึก เราไม่ได้ต้องการสีสรรสมจริงขนาดนั้นอยู่แล้ว เพราะว่าหนังส่วนใหญ่ก็เน้นการแต่งสีเผื่ออรรถรถ ( Color Grading) อยู่แล้ว



Refresh Rate

บอกเลยว่าถ้าไม่เล่นเกม 60 Hz ก็พอละครับ พวกสูงไว้เล่นเกม และเป็นเกมที่แบบพลาดไม่ได้ เช่น Call of Duty อะไรแบบนี้ ที่แบบ refresh ช้านิดนึงอาจจะโดยยิงได้

https://www.polygon.com/reviews/2019/10/18/20920622/call-of-duty-mobile-review-ios-android-microtransactions-free-to-play



Speaker

ต้องบอกว่าตัวนี้มีลำโพง 5W ในตัว เรียกว่าพอฟังได้ครับ แต่ให้ดีลำโพงแยกดีกว่า และพอเสียบกับสาย HDMI มันออกแค่ลำโพง ไมค์ที่จอไม่มี ทำให้การประชุม online ไม่ works ต้อง switch กลับมาที่ Internal Speaker อีก



สรุป

 จอ LG 34WK650-W เหมาะกับใคร แน่นอนเหมาะกับคนที่ทำงานอยู่เป็นที่ ใช้เวลาหน้าคอมเยอะๆ ต้องการจอที่มีขนาดใหญ่ มองสบาย เปิดหลายๆงานมาเปรียบเทียบกัน หรือว่าเปิด Excel การตัดต่อที่มีความกว้างสูงกว่าจอปกติ จะได้ไม่ต้องเลื่อยบ่อยๆ

และไม่เหมาะกับใคร สำหรับคนอื่น น่าจะเป็นการเล่นเกมที่มี refresh rate สูงๆ คนที่มีพื้นที่ไม่เยอะ คนที่ไม่ของจอที่ใหญ่เกินไป 

สำหรับผมแน่นอน เพราะว่า ผมต้องการความชัดที่มันมากขึ้น เพราะว่าการทำงานออกแบบ Pixel มันต้องคมชัด ตอนนี้ผมเลยไปซื้อ 4K มาลองละครับ แล้วจะมารีวิวให้ฟัง



Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form