ใช้ iPhone แทนกล้อง Webcam ผ่าน Continuity Camera feature

 ช่วงนี้ผมต้องทำงานใน Project ต่างประเทศตัวหนึ่งที่ต้องการ human connection มาก     ผมซึ่งไม่ได้เป็นคนที่ชอบเปิดกล้องแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันมี benefit ต่างๆ เช่น Enhanced Communication, Increased Engagement, Better Collaboration และสร้าง Stronger Connections  ดังนั้นผมต้องเตรียมตัวเพราะว่าผมพับ macbook เวลาทำงานให้สัญญานภาพออกทาง monitor อย่างเดียว ทำให้ไม่สามารถใช้ webcam ติดเครื่องได้ ซึ่งจริงเปิดฝาก็จบแล้ว แต่คิดว่ามันอาจจะได้คุณภาพที่ไม่ดีนักเนื่องจากผมต้องใช้ External Monitor เป็นจอหลักที่วางไว้ใกล้ที่สุด

ผมมองหาตัวที่เป็น External webcam ที่มีคุณภาพสูงหน่อย ซึ่งก็มองเป็น Brand Logitech และ Targus ไว้ แต่เอนมาทาง Logitech เพราะว่าค่อนข้างใช้บ่อยอยู่แล้ว ทั้ง Keyboard และ Mouse คุณภาพที่พอรับได้มันคือ 1080P สิ่งที่สำคัญมันไม่ได้มีแค่ resolution มันคือคุณภาพของกล้องด้วย เช่นการปรับแสง Colour balance และ ความละเอียดและชัดของภาพจริงๆที่ไม่ใช่ resolution ที่แปะหน้ากล่อง แต่คุณภาพที่พอได้ เช่น Brio 300 หรือรุ่นยอดนิยม C922 ก็สองพันขึ้นไป กับการลงทุนที่ไม่น่าจะคุ้มกับ Impact ที่เกิดขึ้นก็เลยคิดนานเหมือนกัน จนสุดท้ายมาเห็นว่า feature ที่เราเคยเห็นและคิดว่าใครมันจะไปใช้ ได้เข้ามาในหัว และคิดว่านี่แหละทางออก

ก่อนจะเริ่มผมก็มี concern เพราะว่าก่อนหน้าลองเอา action camera อย่าง osmo action4 มาลองพบว่าเครื่องร้อนพอสมควรแม้ว่าจะเอาแบตเตอรี่ออกเพื่อกันเสื่อม (คิดเอาเอง) ก็ยังกังวลอยู่ดี เพราะว่าเราอาจจะมี call เป็นหลายชัวโมงติดต่อกัน แต่ก็แค่ช่วงนึง ก็เลยเอา iPhone มาทดลองกันขาตั้งธรรมดาดูอาทิตย์สองอาทิตย์ก่อน ปรากฏว่า iPhone ค่อนข้าง handle เรื่องความร้อนได้ดี แทบไม่รู้สึกว่าเครื่องร้อนเลย และอีกอย่างนึงก็คือเราสามารถใช้ feature center stage, zoom, pan ได้ นั้นคือจำลองกล้องของจอ Studio display มาใช้เลย

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า feature center stage, zoom, pan มันคือการใช้คุณสมบัติของกล้อง Ultra-Wide หลัง iphone ทำให้ขณะที่เราทำการวิดีโอคอล กล้องจะติดตามตัวเรา ไม่ว่าเราจะขยับไปทางไหน กล้องก็จะจัดให้เรา “อยู่ตรงกลาง” เสมอ สามารถดูได้ที่นี่ และถ้าเราไม่ใช้ Center stage เรายังปรับมุมมอง pan ไปซ้ายขวาบนล่าง หรือ Zoom ได้อีกตามความสามารถของกล้อง ทำให้เราหามุมที่เราต้องการได้มากกว่ากล้อง webcam แบบทั่วๆ ไป Logitech ก็มี software ในการปรับตั้งพอสมควร แต่ centerstage น่าจะต้อง apple อย่างเดียวตอนนี้



จากการทดลอง พบว่าผมสามารถใช้ iphone ได้เลยไม่ต้องซื้อกล้องใหม่แล้ว คำถามถัดไปคือแล้วเราจะวางมันตรงไหน เพื่อให้ได้มุมที่เราต้องการหรือเกะกะโต๊ะน้อยที่สุด มันมี 3 ตัวเลือกคือวางไว้ที่โต๊ะตรงกลาง ด้านข้าง และด้านบนจอ ส่วนตัวชอบมุมข้าง แต่ว่าคนใน call เค้าอาจจะมองว่าเรากำลังมองไปทางอื่นขฯะพูด เพราะจอเราอยู่อีกทางกับกล้องก็ได้ ดังนั้น ไม่ตรงกลาง หรือบนจอเลยน่าจะดีที่สุด


Mount ของที่ Apple พูดถึงเป็นของ Belkins ซึ่งราคาค่อนข้างสูง น่าจะพันปลาย ๆและพวก brand อื่นๆที่น่าสนใจก็ไม่มีขายในไทยอีก ผมเลยต้องมองหาทางเลือก เพราะว่าถ้าต้องจ่ายพันปลายก็ซื้อกล้องไปเลยดีกว่าไหม ผม Set budget ให้ตัวเองหลัก 100 ต้นๆ ดังนั้นไม่ซื้อขาตั้งโทรศัพท์ก็ต้องตัวยึดกับจอ แต่ผมมองยึดกับจอเพราะว่าจะได้ไม่เปลืองพื้่นที่บนโต๊ะแม้ว่าจะไม่ชอบมุมมองมันก็ตาม คิดไปคิดมานึกได้ว่าเรามี เคสที่ไม่ได้ใช้อยู่ เรามาหาตัวยึดพวกแม่เหล็กที่สามารถดึงเข้าออกได้ดีไหม แต่ก็ราคาก็น่าจะ 100 เหมือนกันก็เลยใช้เวลาคิดจนเจอตัวยึดถูกๆจากจีนที่เหนียวมากอันนึงน่าจะรับน้ำหนักโทรศัพท์สบายๆ และเอาเข้าออกได้สบายมาติด และนี้ก็คือผลลัพท์ครับ









โดยรวมก็ใช้งานได้ มีความคงทนแต่ว่าไม่แน่นอน ความลำบากคือต้องเปลี่ยนเคสที่มีตัวล๊อคเพื่อใช้งานทุกครั้ง ก็ดูๆไปก่อนอาจจะเปลี่ยนเป็นแม่เหล็กทีหลัง มุมมองปรับได้ไม่ลำบาก ภาพใช้ได้ แต่ถ้ามืดก็อาจจะมี noise หน่อยนึง ที่สำคัญประหยัดไปสองพันครับ



Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form