หลักการทำธุรกิจของสตาบักส์ ตอนที่ 1

ธุรกิจของสตาร์บักส์ เริ่มจากกาแฟบัฟเฟต์ คือ ขายในราคาถ้วยละ 50 Cents และเติมได้ไม่อั้น หลังจากนั้น Howard Schultz อดีต CEO ตั้งคำถามที่น่าสนใจว่า 
“มันจะเป็นอย่างไร ถ้าเราใส่กาแฟที่ดีมีคุณภาพในแบบ สตาร์บักส์ผสมลงไป” เป็นการตั้งคำถามที่ดีและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของอเมริกันชน




มันยาก จากการที่ผมได้สัมผัสวัฒนธรรมอเมริกันในเมือง LA ซึ่งทุกคนจะเดิมมาพร้อมกาแฟในทุกๆเช้า หากว่าเมื่อก่อนการกินกาแฟธรรมดา ๆ กาแฟอะไรก็ได้ ที่ไม่ต้องอู้ฟู้เหมือนกาแฟฝั่งยุโรปมาเป็นกาแฟ “ยัปปี้เวสต์โคสต์” ซึ่งเป็นการกระแนะกระแหน คนรวยฝั่งตะวันตกของอเมริกา ใครๆ ก็มองว่าเป็นการฆ่าตัวตายชัด ๆ

ทำไมหล่ะสตารบักส์จึงประสบความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึง

หัวใจของสตาบักส์คือ พารทเนอร์ หรือคนที่ใคร ๆ เรียกว่าพนักงาน
จากคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับพนักงานว่า 
“รังสรรค์สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีเยี่ยม” การให้ความเอาใจใส่แก่พนักงาน ดูแลสารทุกข์รวมถึงให้ประกันสุขภาพที่สมัยนั้นบริษัทต่าง ๆ ยังไม่มีให้ สร้างจิตใจร่วมกัน ให้เกรียรติ ซึ่งจากประสบการณ์ทำงานของผมจริงๆ การให้เกียรติการกันในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญมาก ในขณะที่คุณไม่ให้เกรียรติ บุคคลที่คุณร่วมงานด้วย อย่าหวังเลยว่าเค้าจะจงรักภักดีต่อคุณ เค้าแค่ยังหาช่องไปไม่ได้เท่านั้น ซึ่งสตาบักส์ให้ความสำคัญกับคนมากพอๆกับกาแฟ

Barista ผู้ผสมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
เป็นภาษาอิตาลี ซึ่ง barista ของสตาบักส์ ยินดีที่จะชงกาแฟให้ตามใจคุณทุกประการทำให้เกิดความสัมพันธ์ทางด้านจิตใจระหว่างลูกค้าและพนักงาน เค้าต้องรู้จักเครื่องดิ่มที่ลูกค้าแต่ละคนชอบและต้องรู้จักชื่อลูกค้าด้วย
“ความหฤหรรษ์ที่แท้จริงคือ การได้ทำประโยชน์ในสิ่งที่คุณตระหนักได้ว่ายิ่งใหญ่ เป็นพลังของธรรมชาติที่จะไม่หวั่นไหว"

หลักการทำธุรกิจของสตาบักส์
1. ทำในแบบของคุณเอง (Make it your own)
2. ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีความสำคัญ (Everything matters)
3. สร้างความประหลาดใจ และดีใจ (Suprise and Delight)
4.น้อมรับแรงต้าน (Embrace Resistance)
5, ฝากรอยประทับใจของคุณไว้ (Leave your mark)

ทำตามหน้าที่ หรือทำในแบบที่คุณอยากให้เป็น
การที่พนักงานไม่สามารถมองเห็นความสำเร็จของบริษัทจะส่งผลดีให้กับเขาอย่างไร ถือว่าเป็นความล้มเหลว
 




Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form