Fukuoka วันแรก ตอนที่ 1 เช้า

จุดเริ่มต้นของการเดินทางเกิดจาก Jetstar ออกโปรโมชั่นไปราว ๆ  7 พันกว่า แต่ขากลับแค่ บาทเดียว ซึ่งตกใจกับค่าเครื่องบินมากๆ ผมก็เลยเริ่มหาข้อมูลกันว่าที่ Fukuoka นี่มีอะไร ทำไมถึงมีตัวราคาถูก ปรากฏว่า เป็นเขตใต้ๆของประเทศญี่ปุ่นเลย ซึ่งถามว่ามีอะไรให้เที่ยวไหม ไม่รู้จริง ๆ และเหมือนจะเป็นเมืองท่า ที่ไม่มีอะไรเลย

จังหวัดฟุกุโอกะ (Fukuoka Prefecture) เดิมชื่อ ฮากาตะ (Hakata) ตั้งอยู่เหนือสุดของภูมิภาคคิวชู หันสู่ทะเลทางทิศเหนือ และทิศตะวันออก มีเมืองท่าคิตะคิวชู (Kita Kyushu) เชื่อมกับภูมิภาคจูโกขุ (Chukoku) ที่เมืองชิโมโนเซคิ ของจังหวัดยามางุจิ (Yamaguchi Prefecture) บนเกาะฮอนชู

แต่คิดว่ายังไงตั๋วราคานี้ต้องรีบจองไว้ก่อน แล้วมาดูกันว่าสามารถเดินทางไปไหนได้อีก ญี่ปุ่น ยังไงก็ต้องมีที่เที่ยวอยู่แล้ว

ที่พัก เนื่องจากช่วงที่เลือกเดินทางเป็นช่วงเทศกาลของเมือง Fukuoka และเป็นช่วงที่ตั๋วแห่กันลดราคาที่พักผมดูจากหลายเวบ ทั้ง Agoda Booking Expedia เปรียบเทียบกันหลายที่ สรุปก็จองกับ Agoda ทั้งหมด ทั้งที่มีประสบการณ์เรื่องราคาไม่ดีกับ Agoda ไว้ (ราคา walkin ถูกกว่าจองผ่านเวบ) แต่นี่มันต่างประเทศ เราซื้อความมั่นใจเอาไว้ก่อนดีกว่า

ผมเลือกพักที่ 2 ที่นี้ โดยที่แรกพักสองคืน ที่ที่สองพักคืนเดียว โดยเหตุผลคืออยากจะประหยัดค่าที่พักลง เพราะที่แรกออกแนว Hostel นอนในกล่องไม้ 2 ชั้น แต่คืนสุดท้าย คิดว่าร่างกายคงเหนื่อยอ่อนจากการเดินมามาก จึงเลือกพักโรงแรมที่ค่อนข้างจะสบาย และสะดวกต่อการจัดกระเป๋าเพื่อเดินทางกลับหน่อย

ออกเดินทางจากสุวรรนภูมิ ตอนเกือบห้าทุ่มครับใช้เวลาทั้งคืนในการเดินทาง ถึงจริงก็น่าจะประมาณ 7 โมงเช้าของที่นั้น อากาศเย็นสบาย ไม่หนาวมาก

แต่เหมือนจะมีฝน !

เอาหล่ะสิ มาที่นี่ไม่ยอมดูพยากรณ์อากาศแล้ว แล้วก็ทะลึ่งเลือกวันจองไปได้ เป็นอุทาหรณ์สำหรับการเลือกวันเดินทางจริง ๆ แต่ทำไงได้มาแล้ว ค่อยมาจัดการเรื่องของแผนการเดินทางใหม่ที่นี่อีกที

สนามบิน Fukuoka จะมี 2 ฝั่งคือ International และ Domestic ซึ่งการต่อรถบัสเข้าเมือง(ฟรี) จะต้องมาที่ Domestic Termianl โดยเราจะต้องต่อ Free shuttle bus ไป โดยจะมีมาทุกๆ 15 นาที

หลังจากนั้นก็สามารถเดินทางไปลง Subway ของเมืองนี้ได้เลย สัญลักษณ์  Subway จำไว้ให้ดีครับ ช่วยได้ในการมองหาได้เยอะมาก ๆ เพราะว่าหลายสถานีทางลงจะเล็ก ๆ สังเกตสัญลักษณ์นี้จะช่วยได้เยอะกว่า

Tip : การเดินทางมาประเทศญี่ปุ่นตอนนี้จะดีกว่าแต่ก่อนมาก เมื่อก่อนต้องพกแผนที่มาด้วย แต่เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นระบบ Internet ผ่านมือถือค่อนข้างดีจริงๆ และประเทศไทยก็มีบริการ net pocket Wi-Fi ให้เช่าหลายบริษัท โดยของผมเช่าราคาประมาณวันละ 200 บาทตัวเครื่องใช้ได้ประมาณ 8-12 ชั่วโมง ถ้าเราปิด-เปิด ใช้เฉพาะบางช่วง ก็สามารถอยู่ได้ทั้งวันครับ แนะนำจะช่วยในการหาข้อมูลได้เยอะมาก และผมใช้เปิดแผนที่นำทางเลย

ตามกำหนดการก็คือผมจะเอาของมา Drop ที่โรงแรมก่อน จากนั้นก็จะไปเที่ยวยังจุดต่างๆ แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็คือ โรงแรมที่นี่เปิดให้ check-in ได้หลัง 3 โมงเย็น

และขณะที่ผมทราบพึ่งจะเป็นเวลาเพียง 9 โมงเช้า!!!

ผมพยายามจะเคาะ จะเรียกเผื่อมีคนอยู่ข้างใน แต่พยายามเท่าไรก็ดูจะไร้หวัง นักท่องเที่ยวคงจะตื่นและเดินทางต่อกันตั้งแต่เช้า  จนผมตัดสินใจจะเดินกลับไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน เพราะจำได้ปกติจะมี Locker ให้เช่ารายวันสำหรับฝากกระเป๋า

แต่ในขณะที่เดินหันหลังนั้นเอง เจ้าของโรงแรมก็ลงมาเปิดประตู ผมหันควับกลับไปด้วยความดีใจ และถามว่า ขอเราเช็คอินก่อนได้ไหม แต่เจ้าของยืนยันว่าให้เช็คอินได้แค่สามโมงเย็นเท่านั้น ผมคิดว่าจริงเราน่าจะแค่ฝากกระเป๋าก็ได้นี่ จึงเปลี่ยนเป็นขอฝากกระเป๋า ปรากฏว่าได้ครับ  แค่อาจจะเป็นเรื่องไม่มีคนดูแล หรืออาจจะเป็นช่วงทำความสะอาดอยู่หรือปล่าว แต่ไม่เป็นไร ผมรับรหัสเพื่อกดเข้าโรงแรมได้ก็โอเค (โรงแรมไม่มี key-card ใช้กดรหัสเอาเท่านั้น ก็จะสามารถเข้าไปได้เลย)

จากจุดที่ผมอยู่ Gofukumachi  ผมก็หิ้วท้องไปลองกิน Ramen Stadium ซึ่งเป็นจุดหมายแรกของวันนี้ ไหนๆกองทัพก็เดินด้วยท้อง เลยเดินหิ้วทองไปก่อน ระยะทาง 1.4 กิโล เดินไปทาง KAMIKAWABATA MACHI

ลักษณะทางเดินจะเป็นทางเดินยาวมีร้านอาหาร หรือสินค้าต่าง ๆ เต็มไปหมด น่าจะเป็นแหล่ง Shoping แรก ๆ ที่น่าสนใจเลยทีเดียว ตอนผมไปอย่างที่บอกเป็นช่วงเทศกาล The Hakata Gion Yamakasa

The Hakata Gion Yamakasa (博多祇園山笠)
เป็นเทศกาลที่น่าสนใจ จัดขึ้นทุกกลางปี 7เขตรอบๆเมือง HAKATA จะเข้าร่วมลากเจ้าแท่นบูชา ทีมีขนาดสูงใหญ่ (kazariyama floats) ตกแต่งโดยไม่ใช้ตะปู เป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร  เป็นเทศกาลที่สืบทอดมาแล้วกว่า 750 ปี

ที่ผมเป็นเป็นการตูนโดเรมอนน่ารักดี และยังจะมีอีกหลากหลายรูปแบบ วางรายล้อมรอบเมือง โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันจะเตรียมตัวตั้งแต่ตี 1 ที่จุดเริ่มต้น หน้า Kushida Shrine

หลังจาก ตี 4.59 ก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้น ทีมแรกจะออกตัวก่อน ตามด้วยทีมอื่น ๆ ทุก ๆ  5 นาที ผู้คนนับพันคนจะยืนดูตลอดทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้เวลาทั้งหมดราว 30 นาทีจึงจะถึงจุดหมายปลายทาง

รูปภาพเพิ่มเติม http://www.japan-guide.com/e/e4808.html

Canal City เป็นห้างขนาดใหญ่มีหลายส่วน และสินค้ามากมาย สาเหตที่เรียก Canal City เพราะเป็นเหมือนเมืองเล็ก ๆ ที่มี แม่น้ำไหลไปตามอาคาร (เป็นบ่อน้ำทำขึ้น) ซึ่งปลายทางเหมือนจะต่อกับแม่น้ำจริงๆ (ผมมองไม่ออกเพราะมีสะพานทึบบังอยู่)  ซึ่ง Ramen Staduim ก็อยู่ที่นี่