สามพันโบก



ตอนแรกที่นี่ผมก็ไม่เคยรู้มาก่อน เห็นครั้งแรกจาก MV คราม ของ Bodyslam ก็แปลกใจว่าทำไมมันเป็นที่ที่แปลก ดูน่าหลงไหล มีพลังที่เกิดขึ้นทำให้หินเกิดรูปทรงอะไรอย่างนั้น จะบอกว่าคล้ายกับแกรนด์แคนยอนเหมือนที่ใครๆยกย่องก็ไม่เชิง เพราะมันไม่ได้อลังการณ์ขนาดนั้น แต่มันก็ทำให้ผมอยากรู้ว่า นี่มันคือสถานที่อะไรกันแน่        สถานที่นั้นถูกถ่ายทำในประเทศไทย และเคยได้รับการโปรโมทการท่องเที่ยว โดยมีพี่เบิรด์เป็น Presenter


การเดินทาง 
ตอนนั้นผมออกจากกรุงเทพหัวค่ำของคืนก่อนปีใหม่ไม่กี่วัน ซึ่งเป็นช่วงวันแรกที่เป็นวันหยุดยาว  อย่างที่คาดคิด คือรถเยอะมากติดตั้งแต่ก่อนถึงโคราช และดูทีท่ามันจะไม่ลดลงไปง่ายๆ การใช้ชีวิตบนรถที่ติดเป็นอะไรที่ลำบาก เพราะอยากเข้าห้องน้ำก็ไม่ถึงสักที ปั๊มแรกที่เจอก็จะเป็นปั๊มที่คนเยอะที่สุด ราวกับว่าเกิดระเบิดขึ้นในเมืองและผู้คนกำลังอพยพหนีตายยังไงยังงั้น   มันทำให้ผมคิดว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่ต้องอพยพจริงๆนะ อย่ามาเลยอีสาน







ผมผลัดเวนกับเพื่อนขับโดยใช้เวลาทั้งคืน ถึงอุบลจนเกือบเช้า บรรยากาศช่างหนาวอย่างที่หวังเอาไว้ ผมลงไปถามทางก่อนจะถึงสักแปปนึง ตอนนั้นก็น่าจะเกือบเช้า เจ้าหน้าที่ที่ตั้งเต๊นท์ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในเทศกาล ก็ก่อไฟผิงกัน มันเป็นบรรยากาศที่ไม่ได้สัมผัสมานานมาก ๆ สำหรับคนที่เป็นพนักงานออฟฟิศอย่างผม
เสียงเปรี๊ยะ จากกิ่งไม้แห้งที่แตกออกเมื่อความชื้นถูกไฟเผาจนหมด  ผมเสพย์บรรยากาศอย่างนั้นอยู่พักหนึ่งก่อนตัดสินใจเดินทางต่อ เพื่อให้ทันดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ สามพันโบก

กว่าจะถึงก็เกือบเช้าพอดี จาก GPS ที่นำทางมาถึงร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เขียนป้ายตัวใหญ่โตว่า  "จุดชมวิวสามพันโบก" ผมก็เลี้ยวเข้าไปอย่างไม่รอช้า ก่อนที่แสงแรกของวันใหม่จะเริ่มขึ้น

แสงตอนเช้าสวยงาม แต่ไม่มากไปกว่าที่คิดไว้   ท้องฟ้าไม่สดใสเนื่องจากมีหมอกลงเพราะอากาศที่เย็นจัด ผมเดินรอบๆเพื่อถ่ายรูป ก่อนที่จะสั่งอะไรกินที่นั้น  อีกไม่นานก็แรงหมด จึงขอเช่าเต๊นท์ที่นั้นเพื่อนอนพักเอาแรง




ผมตื่นมาช่วงสาย ๆ นอนได้รวมๆแล้วประมาณ  3 ชม.   สาเหตุที่ตื่นนั้นก็คือ ลมพัดแรงจนเต๊นท์แทบจะปลิว เสียงลมตีเต๊นท์ดังมาก จนผมนอนต่อไม่ไหว พอออกมาข้างนอกก็พบว่าลมแรงกว่าเดิมอีก สมอ-บก ของเต๊นท์เหมือนจะเอาไม่อยู่ เมื่อไม่มีคนอยู่ ผมต้องหาก่อนหินมาทับไว้ เพราะกลัวมันจะหลุดและปลิวไป

เมื่อแรงเริ่มกลับมาก็เริ่มที่เดินลงไปสำรวจบริเวณด้านล่าง อากาศแห้ง ดูเหงาๆ ผู้คนกระจายไปทั่ว เหมือนหลังจากหนังซอมบี้เมื่อคืนที่ผู้คนอพบพหนีตาย ภาพตอนนี้เหมือนกับทุกคนกำลังหาอะไรบางอย่างที่นี่








โบก
คำว่า “โบก” หรือหลุม หรือแอ่ง (ที่มา http://guideubon.com/news/view.php?t=37&s_id=29&d_id=29)  เป็นภาษาลาว  "สามพันโบก" เพราะบนแก่งหินมีแอ่งน้ำขนาดเล็กใหญ่จำนวนมากกว่า 3,000 แอ่ง ผมคิดว่าตัวเลขนี้น่าจะมากจากการประมาณนะครับ ตำแหน่งที่ตั้ง อยู่ที่บ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งการจะมาที่นี่ให้สวยจะต้องมาในช่วงฤดูแล้ง (ประมาณเดือนมกราคม – เมษายน) จึงจะเป็นเป็นแก่งหินสวยงาม












เต๊นท์ที่เหมือนจะปลิวได้ตลอดเวลา

อุ้งเท้าอะไรบางอย่างที่ฝากเอาไว้

หินอันนี้คล้ายกับรูปหมา หรือสิงโต แล้วแต่จะจินตนาการ

จุดที่ต้องหาให้เจอ มันคือแอ่งน้ำรูปมิกกี้เมาส์ ไม่รู้ว่าคนอื่นรู้หรือปล่าว แต่พอหลังจากผมเจอและถ่ายรูป ก็มีคนมาถ่ายตามเต็มไปหมดเลย




การเยี่ยมชม 
ผมเลือกเดินดูเอาครับ มันดูน่าสนใจก็จริง แต่ว่า ถ้ามองดีมันก็อาจจะมีหลายมุมที่คล้ายๆกัน มันมีมุมสวยอยู่ไม่กี่จุด ในช่วงปีใหม่ที่ผมไป บางคนสามารถเลือกที่จะชมโดยการนั่งเรือ ซึ่งบริเวณนั้นจะมีชาวบ้านที่ให้บริการอยู่ จากหาดสลึง ที่บ้านสองคอน ตำบลสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร ล่องตามลำน้ำโขงระยะทาง 4 กิโลเมตร ระหว่างทางจะผ่าน "ปากบ้อง" จุดแคบที่สุดของแม่น้ำโขง ซึ่งมีความกว้างเพียง 56 เมตร และ "หินหัวพะเนียง" เป็นแก่งหินกลางแม่น้ำที่ทำให้แม่น้ำโขงแยกออกเป็นสองสาย หรือสองคอน ในภาษาท้องถิ่น จึงเป็นที่มาของชื่อ "บ้านสองคอน" และยังสามารถไปยังจุดที่เป็นถ้ำได้ด้วย  การใช้เวลาอยู่ที่นี่ อาจจะสัก 2-4 ชม ขึ้นอยู่กับกิจกรรมและรูปแบบของการเที่ยวคุณ
ที่มา http://hilight.kapook.com/view/35370



ข้อมูลเพิ่มเติม http://guideubon.com/news/view.php?t=37&s_id=29&d_id=29

Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form