เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร by ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล CEO บริษัท Fire One One
UX เมือ่เข้าไปสู่องค์กร ก็คือการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดกับเค้า ก็จะมีลูกค้าที่ยินดี และไม่ยินดีกับการเปลี่ยนนี้
Liberal : - Features เยอะมากต้องการยัดทุกอย่างลง และทุกอย่างดูมีความสำคัญเท่าๆกัน
- ไม่มีเจ้าภาพฟังธง ตัดสินใจ ให้น้ำหนักไปฝั่งไหน-เละ เพราะลำดับความสำคัญไม่ได้
Conservative : - ทุกคนพูดเหมือนกัน ทุกคนเห็นดีด้วย แต่ไม่มี Conslusion toward action
- แต่......แต่.....แต่
- ต้องรอสรุปกันหลายแผนก ต้องรอนายเคาะ สรุปเองไม่ได้ เจอนายนายก็จะเปลี่ยนอีกแบบหรือไม่ยอมมาคุย
- เข้าในการเมืองขององค์กร การใส่ Technology ทีเดียวเยอะๆ เขาจะไม่ยอมรับ ยิ่งกับองค์กรที่มีขนาดใหญ่และจำนวนพนักงานเยอะ
- อย่าไปตอกย้ำว่าของเดิมเขาไม่ดีอย่างไร เพราะว่าไปเป็น trigger Bad Experiences
- เอาสิ่งที่ดีในของเดิมมาเป็น สะพานเชื่อมความสัมพันธ์ และสร้างความไว้วางใจ
สิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญ
- Direct to Revenue - จัดทำ Sale kits เพื่อเป็น visual guide ในการขาย , หรือเป็น sequence ในการขาย
- Effective - จัดทำ Juristic’s service เพื่อการสื่อสาร เก็บข้อมูลปัญหา นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
- Time - ลดขั้นตอน เพื่อให้มีประสิทธิภาพขึ้น
อานนท์ โฮตภิรมย์ UX designer (Ture)
ทัศนคติ (Mindset) มีผลต่อการตัดสินใจของคน เพราะคนมาจากสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน เมื่อเราทำงานกับหลายๆแผนกที่มีความชำนาญเฉพาะทางในวงการ Enterprise
What เราะทำอะไร (เราต้องการข้อมูล เพื่อตัดสินใจ)
- Kickoff ทำการบ้าน ก่อนเข้าฟัง Brief ตั้งใจรับฟัง หาคนที่รู้เชิงลึกสามารถตอบคำถามเราได้
(Concerns, Features)
- Set priorities and keep it short ประชุมทีละ BU (Business unites)
How เราจะทำมันให้เสร็จได้ยังไง (Workflow)
- Research เพื่อให้เข้าใจการทำงาน (Worlflow) ของแต่ละ BU อย่างลึกซึ่ง
- Synthesize ไม่จำเป็นต้อง Follow ทุก feature แต่สามารภทำงาน ให้ achieve product goals กันได้อย่าง Seamlessly
-Warp สร้างผลงานจากสิ่งเล็กๆ ให้เกิดความเชื่อใจ Rapidแต่เหมือนจริง เพื่อเอาคำตอบว่าจะทำต่อหรือหยุดเดิม
- Focus กับ Product Goal อะไรที่นอกเหนือ จาก Goals ตัดออกทั้งหมด
When เราจะจัดสรรเวลามันอย่างไรให้เสร็จ
- Set goal ร่วมกันกับ Team อื่นๆ เพื่อให้เป็นเป้าหมายร่วมกัน
Tags:
design