เมื่อขนาดจอ Monitor ไม่ได้ส่งผลต่อระยะนั่งอย่างเดียวอีกต่อไป

ผมมีการทำงานด้วยการต่อจอกนอกหรือ External Monitor เกือบตลอด เพราะว่ามันช่วยให้เราไม่ต้องก้มหน้าทำงานงานมากจนเกินไป ผลใช้ตั้งแต่ จอ2K ขนาด 32" มา จนขายไปเพื่อไปใช้จอที่มันมีความคมชัดกว่า 27 นิ้ว แต่มันก็มีปัญหาเรื่องของ Resolution ของจอ เพราะไม่รู้ตั้งแต่การตั้งค่าดังจะเห็นได้จาก post นี้


จนหา resolution ที่คิดว่าตัวเองโอเคได้แล้วแต่ทำไมมันก็ยังไม่สบายตาเอาเสียเลย ตอนแรกก็คิกว่าน่าจะเป็นเพราะอายุที่เริ่มมากขึ้น ล่าสุดเริ่มมีสายตายาวเข้ามาแล้ว




การ Setup Workspace 

มีหลายๆคนโชว์ set up โต๊ะทำงานของตัวเองใน instagram และที่อื่น ๆ สวย ๆ เต็มไปหมด เพื่อสร้างบรรยากาศให้น่าทำงาน และมันก็มีผลต่อประสิทธิภาพของการทำงานด้วย
ระยะจอก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่ง เราถูกบอกมาว่าให้วางจอในระยะที่สุดแขนของเรา 40 CM ขึ้นไป และขอบนสุดของจอต้องอยู่ในระนาบใกล้เคียงกับสายตาของเราเมื่อมองไปข้างหน้าตรงๆ

และเราพยายามวางจอห่างจากตัวมากที่สุดเพราะไม่อยากให้แสงเข้าตาแบบใกล้เกินไป ผมใช้ Mac Book Pro ต่อจอแล้ววางไว้ข้างหน้าจอเลยต้องมีพื้นที่ระหว่างเรากับหน้าจอไปอีก กะๆ แล้วน่าจะ 60-80 cm



ทำไมถึงคิดได้

วันนี้รู้สึกว่าเราน่าจะขยับจอเข้ามาใกล้ตัวอีกหน่อย เพราะว่าเราเปลี่ยนมาใช้ Keyboard Bluetooth ทำให้เอาคอมไปวางด้านข้างได้ ก็เลยขยับจอเข้ามาหน่อย ปรากฏว่ามันสบายตาขึ้น ที่สบายตาไม่ใช้จ้องนานๆแล้วยังสบายนะครับ หมายถึงว่าไม่ต้องเพ่ง ไม่ต้องปรับขนาดตัวหนังสือใหม่ใหญ่ขึ้น

ผมก็เลยมาหาข้อมูลใน Googleโดยใส่ Keyword ใหมาในการค้นหาเข้าไปอีกนั้นคือ ‘4k’



4K resolution
ระยะ screen ที่แนะนำส่วนใหญ่ (ที่ผมดูมาตลอด) ไม่ได้ใส่ 4k resolution ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญ และการระยะการมองของแต่ละคนก็อาจแตกต่างกันไปอีก พอใส่เข้าไปเรื่องราวต่างๆมันเปลี่ยนไปเลย การมองภาพมี่มันละเอียดมากชึ้นทำให้ทุกอย่างคมขึ้นแต่ก็เล็กลง นั้นก็ส่งผลโดยตรงต่อระยะมอง เพราะว่าถ้าเราวางไว้ระยะเดิมที่ตำราโบราณบอก มันคือต้องแพ่งมากขึ้น


อันนี้เป็นตัวอย่างระยะที่แนะนำของการใช้ screen 27นิ้ว


Screen Resolution

Distance from screen

1080p

3.4 ft. หรือ105cm

1440p/QHD

2.6 ft. หรือ 79 cm

4K

1.7 ft. หรือ 52 cm


https://advicebeast.com/how-far-to-sit-from-27-inch-monitor/




จะเห็นได้ว่าระยะการวางสั้นลงได้เมื่อหน้าจอที่ใช้ความละเอียดสูงขึ้น เพราะว่า การแสดงผลมีความละเอียดขึ้นทุกอย่างจะตัวเล็กลงทำให้เหมาะกับการดูที่ใกล้ขึ้น (ผมไม่ได้พูดถึงความสบายจากการเพ่งมองใกล้ๆจอนะครับ ยังไงเราก็ควรจะพักสายตาจากการมองจอนานๆ และมองออกไปไกลๆบ้าง)

แต่ระยะการมองจากตารางข้างบนเป็นแค่การแนะนำจากเวบๆนีงเท่านั้น และบังเอิญผมใช้เป็น Guideline และขยับเข้าออกเพิ่ม




จอ 27 นิ้วใหญ่ไปไหม

ข้อดี
  • สามารถเปิดหน้าต่างได้หลายอันมากขึ้น
  • ความเป็น 4k ก็ทำให้ทุกอย่างดูคมชัดอย่างที่มันควรจะเป็น และคุณจะไม่รู้สึกอยากกลับไปใช้จอที่คววามละเอียดต่ำกว่านี้
  • สบายคอ ไม่ต้องก้ม ตัวที่ผมซื้อเป็นตัวที่ไม่สามารถปรับความสูงได้ เลยแก้ปัญหาด้วยการหาอะไรมารองให้สูงขึ้น
ข้อเสีย
  • พื้นที่บนจอใหญ่ไปสำหรับการทำงานทั่วๆ ไปแน่ๆ ด้วยระยะที่ปรับมาใกล้ขึ้นทำให้บางอย่างหลุดจาก field of vision ไปทำให้ต้องเหลือบมองไปด้านข้างบ่อยๆ มันดีถ้าคุณต้องมองแบบเปรียบ หรือทำงานโดยต้องเปิดสองหน้าต่างและทำงานไปพร้อมกัน
  • การใช้งานกับ Mac เนื่องจากการคำนวนเรื่องความละเอียดจอมันไม่ลงตัว ก็เลยจะได้ขนาดที่แปลกๆ แถมส่งผลต่อ Performance เครื่องอีก
    อ่านเพิ่ม ปัญหา จอ 27” 4K กับ Mac
  • ปรับยาก ในความเห็นผม กว่าจะลงตัวทั้ง screen resolution ระยะการวางจอ การจัดสรรพื้นที่บน desktop นี่คิดว่ามันก็ไม่ได้ลงตัวสักที อาจจะต้องมีความเคยชินด้วย
  • กินพื้นที่บนโต๊ะสูง ถ้าคุณต้องมีเคสขนาดใหญ่ผมว่าไม่น่าจะเหมาะ อาจจะต้องวางที่อื่นหรือมองโต๊ะที่ใหญ่ขึ้น






ตอนนี้ก็มีมองๆถึง Mac Studio Display ที่มีความละเอียดขนาด 5K ทำให้เรื่องการคำนวนการแสดงผลจะลงตัวมากขึ้น แต่มันราคาแพงมากเกินไป และมีอะไรหลายอย่างที่ไม่อยากได้เลย เช่น ลำโพง, กล้อง และ Port อิ่นๆ ที่ Macbook pro ก็มีมา และอีกอย่างมันเหมาะกับคนทำงานที่บ้านเลย หรือโหดๆก็ยกไปวางที่ทำงาน แต่งานแบบผมมันไม่ได้เป็นยังงั้น และมันเป็นการลงทุนที่สูงเกินไป เลยขอผ่านไปก่อน

Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form