屋台, Yatai จะมาให้ถึง Fukuoka ก็ต้องมาลอง


屋台, Yatai เป็นร้านอาหารข้างทางที่เราอาจจะเคยได้เห็นตามการ์ตูน หรืออาจจะเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่น ลองนึกภาพว่าเป็นร้านรถเข็นข้างทางยามค่ำคืน ที่มีผ้าบังด้านหน้า เราต้องลอดผ้าเข้าไปนั่งเก้าอี้ยาวร่วมกับใครอีกหลายๆคนในร้าน อาหารก็จะร้อนๆ อาจจะเผาบ้าง ต้มบ้าง กินไปดื่มไปพร้อมๆกับเบียร์หรือสาเกญี่ปุ่น เท่าที่ผลทราบในประเทศญี่ปุ่นจะมี Yatai เหลือเพียงไม่กี่จุดครับ เนื่องจากรัฐบาลไม่อยากให้มีร้านอาหารข้างทางอีกต่อไป แต่มีบางจุดที่ละเว้นไว้เพื่อเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดที่ผมไป Fukuoka ก็เป็นอีกที่ที่ได้รับการยกเว้นไว้ ความหมายของคำว่า Yatai หมายถึง ร้านที่ต้องยืน 
http://en.wikipedia.org/wiki/Yatai_(retail)



ในจังหวัด Fukuoka มีกว่า 150 ร้านรายล้อม โดยจุดที่จะพบเห็นหลักๆคือ เกาะ Nakasu และย่าน Tenjin
Nakasu เป็นย่านที่ค่อนข้างชื่อเสียงและติดกับสถานที่เที่ยวกลางคืนมากมาย มีร้านอาหารตั้งเรียงรายยาวไปตามแม่น้ำนักท่องเที่ยวหลายๆคนก็เลยมุ่งหน้าไปที่นี่ค่อนข้างเยอะ ผิดกับย่าน Tenjin ที่เป็นศูนย์การค้า และไม่ค่อยมีใครพูดถึง


ในตอนแรกผมก็ตั้งใจจะไปที่ Nakasu แหละแต่ไปคุยกับคนญี่ปุ่นที่ผมพูดและชอบพอวัฒนธรรมไทยอยู่บ้างเค้าบอกว่า แถว Nakasu เป็นย่านที่มีชื่อเสียงอยู่ แต่อาหารค่อนข้างแพงและค่อนค้างไม่คุ้ม และนำไปแถว Tenjin ดีกว่า ด้วยความที่คนท้องถิ่นแนะนำเอง ผมจึงเปลี่ยนไปหากินแถวย่านที่เค้าบอกไว้

อาหารทั่วไปจะเป็นประเภทย่าง (Yakitori), ต้มร้อนๆ (Oden)  และที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ Hakata Ramen ซึ่งอย่างหลังเนี่ยถือว่าต้องกินให้ได้ครับ 
(Hakata Ramen เป็นราเมงซุปกระดูกหมูต้มในหม้อแรงดันสูง หรือซุป Tonkotsu)


Yatai ส่วนใหญ่จะเปิดราว 6โมงถึงตี 2 เว้นแต่อากาศจะไม่ค่อยเป็นใจ และไม่ได้ขายทุกวันส่วนใหญ่จะปิดคืนวันอาทิตย์ และการไปกินอาจจะต้องทำใจหน่อยเพราะต้องรอ เนื่องจากที่นั่งมีจำกัด และเราไม่รู้ว่าคนที่นั่งอยู่เค้านั่งแช่ เพื่อดื่มเหล้าหรือไม่



วิธีการกิน
เนื่องจากเมนูทั้งหมดของร้านส่วนใหญ่จะไม่มีรูปให้ดู และแต่ละร้านก็มีเมนูที่ไม่เหมือนกัน ก่อนอื่นเลยต้องเลือกคร่าวก่อนว่าอยากกินประเภทไหน เช่น ผัด ย่าง ต้ม หรืออื่นๆ สำหรับผมแล้วเลือกร้านที่คนเพิ่งจะลุกออกไปครับ เพราะไม่กล้าเสี่ยงดวงกับร้านที่ไม่มีคนกิน และก็กลัวโดนฟันหัวแบะ

จากนั้นก็ทำการแนะนำตัวเลยว่าเราเป็นคนต่างชาติ เผื่อเค้าจะคุยภาษาอังกฤษกับเราได้ หรือว่าอาศัยเพื่อนร่วมโต๊ะในการช่วยสื่อสาร ผมโชคดีที่เพื่อนร่วมโต๊ะพอคุยได้เลย ถามถึงสิ่งที่เค้าสั่งมากินได้บ้าง

นอกจากการชี้รูปแล้ว วิธีที่ได้ผลอีกอย่างสำหรับการสั่งก็คือ การสั่งตาม มองตามเลยครับว่าใครสั่งอะไรหน้าตาดีแล้วก็ลอกตามเลย



การเดินทาง
ผมใช้วิธีเดินเอา เนื่องจากผมพักใกล้ๆย่านนั้น หรือบางคนก็จะนั่งรถ Loop Bus ราคา 100 เยน วิ่งรอบเมือง สังเกตป้ายหน้ารถจะเขียนอยู่ จาก Hakata Station (ออกทุกๆ 5-10 นาที) ซึ่งผ่านทั้งย่าน Nakasu และ Tenjin


หรือนั่งรถ Subway ลง Nakasu Kawabata Station และ Minami Tenjin Station และเดินต่ออีก 10  นาทีก็ได้


ลูกชิ้นไก่ (Chicken ball) รสคล้ายบ้านเราแต่รู้สึกถึงแป้งน้อยกว่าเยอะ เสียตรงไม่มีน้ำจิ้มแซ่บๆเหมือนบ้านเรา อันนี้ไม่ต้องลองก็ได้




อาหารจานนี้จะเป็นเนื้อวัว ถามว่ารู้ได้ไงก็คนนั่งข้างชาวญี่ปุ่นแนะนำ เพราะเค้ากินอยู่ครับ ผมไม่รู้ว่าส่วนไหน และไม่รู้จักชื่อด้วย มันกรุบๆ อร่อยซอสดี แต่เหมือนมีกลิ่นวัวนิดๆ


Hakata Ramen เป็นเมนูที่ต้องลองเมื่อมาที่นี่ ผมได้กินเจ้านี่บนร้าน Yatai ที่นี่ก็นับว่ามาถึง Fukuoka แล้วครับ รสชาติก็พอได้ครับ เค้าไม่ได้ทำเข้มข้นมาก หมูชาชูธรรมดาๆ กินเอาโลห์ครับ

หน้าตาคนขายของที่ผมไปอุดหนุน และเค้าก็แนะนำให้ไปกินย่าย  Tenjin ครับ พูดไทยคล่องมาก และยังเคยมาเที่ยวไทยบ่อยจริง เข้าใจวัฒนธรรมการต่อราคาของไทยดีทีเดียว

เมนูภาษาญี่ปุ่น ผมเอาไว้ดู Range ของราคามากกว่า เพราะอ่านไม่ไหวจริงๆ

โอเด้งกินกับซุบร้อนๆ อร่อยดีมีเต้าหู้ เครื่องใน หัวไชเท้า อย่างอื่นฟังไม่รู้เรื่องละครับ


เมนู Yakitori เป็นปิ้งย่าง ซึ่งเนื้อจะอยู่ในตู้ พอเดาได้ว่าเป็นเนื้ออะไรส่วนไหนบ้าง จากซ้ายไปขวาจะเป็น หนังไก่ย่าง เนื้อไก่ย่าง และหมูย่าง โรยพริกเติมไปหน่อยกับซีอิ้วญี่ปุ่นอร่อยดี

เกี๊ยวซ่า น้ำจิ้มไม่อร่อยแต่ดีตรงที่กรอบด้านนึงนุ่มอีกด้านนึง




 หน้าตาคนขาย ตอนแรกเป็นร้านที่ดูภายนอกออกแนวเถื่อนๆแบบวัยรุ่น แต่กลับบริการดีผิดไปเลย สั่งอะไรพยายามเข้าใจ พยายามแนะนำให้ ตอนที่ไปผมเกิดอุบัติเหตุเจ็บแขนใส่เฝือกอยู่ เจ้าของร้านก็สังเกตแล้วบอกว่าเค้าก็ใส่เหมือนกัน และโชว์ให้ดู ผมถามถึงสาเหตุเค้าบอกว่าต่อยกับคนมา........




Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form