4 วิธี ในการจัดการเงินสำหรับบุคคลทั่วไป








 ต้องออกตัวเลย ผมจบเกี่ยวกับเรื่องงานออกแบบ ไม่ได้จบ Economic หรือ Finance อะไร แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็ได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้โดยตรง ทำให้หลายๆอย่างเริ่มกลับมาคิดเป็นระบบขึ้น บวกกับได้เรียนรู้วิธีคิดจากตอนได้มีโอกาสไปอยู่ต่างประเทศ ก็เลยอยากจะมาลองเขียนอะไร เพื่อให้ความรู้เหล่านี้ไปถึงคนอื่นๆ และทำให้ตัวผมเองจำได้ดีขึ้นด้วย

พูดถึงเรื่องการจัดการการเงิน ทฤษฏีมันง่ายมากๆ แต่ทำจริงยากมาก เพราะในขณะที่เราพยายาทจะสร้างรายได้ มีเงินเก็บเยอะๆ นักการตลาด และเทคโนโลยีวิธีคิดสมัยใหม่ พยายามทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่าย (Spending behavior) เพื่อหาวิธีดึงความสนใจ (Nudging) จนกระทั้ง convert เราไปสู่การซื้อ หรือเป็นลูกค้า

 ด้านล่างจะเป็น step หรือเป็นขั้นที่เข้าใจง่ายเพื่อนำไปสู่การจัดการการบุคคลที่ดี


1.Freedom of your mind

เหมือนเป็นรากฐานเลย ก่อนจะไปสู่ความมั่นคงใน level อื่นๆ การที่คนหนึ่งคน (Individual) จะมีความมั่นคงได้นั้น ต้องมีการงานที่มันคงก่อน (Job security) และ ต้องไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสภาวะเศษฐกิจ เช่น เศษฐกิจไม่ดีขายไม่ได้สักพักเลยต้องปิดกิจการเพราะแบกค่าใช้จ่ายไม่ได้เลย หรือถ้าเป็นงานประจำ เจ้านายพร้อมจะ Layoff พนักงานทุกเมื่อเมื่อเผชิญสภาวะเศษฐกิจที่ไม่ดี


2. Get out of debt

ไม่มีหนี้ดีที่สุด การมีหนี้ทำให้คุณอยู่เฉยๆเงินคุณก็ติดลบ เพราะฉะนั้นยิ่งหนี้เยอะก็จะยิ่งต้องทำงานให้หนัก หรือให้ฉลาดมากขึ้น แต่ยังไงก็ตามบางคนใช้หนี้เป็น motivation tools อันนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถบริหารเงินได้ดีแค่ไหน


3. Six months of your income

มีเงินเก็บเท่ากับรายได้้ของคุณรวมกัน 6 เดือน ซึ่งต้องเป็นเงินที่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องหยิบยืมใคร เป็นรูปแบบเงินสด  หรือเงินในบัญชีที่ใช้ได้เลย ไม่ต้องกลับไปข้อ2 (สร้างหนี้) 

จำเป็นต้อง 6 เดือนไหม? อันนี้ขึ้นอยู่กับภาวะและรายจ่ายของแต่ละบุคคล ถ้ามากต้องรับผิดชอบหลายอย่าง อาจจะเผื่อไว้เยอะหน่อย


4. Invest in surplus saving

อันนี้ต้องมีการศึกษาข้อมูลหน่อย คือหลังจากที่มีเงินเก็บที่นอกเหนือจาก (3) เราอาจจะเอาเงินไปลงทุน หรือเปลี่ยนไปในรูปแบบอื่นๆ บางคนซื้อ หุ้น กองทุน อสังหา พันธบัตร หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เงินนั้นไม่หมดไปกับอัตราเงินเฟ้อแต่ละปี ดีที่สุด คือสร้างรายได้แบบ passive income เช่นปันผล กำไร

Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form