Mugen RR project

รถยนตร์พออายุเยอะขึ้น ภาพภายนอกมันก็ดูโทรม ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะเปลี่ยนรถใหม่ดีไหม เพราะชิ้นส่วนอื่นๆมันก็เริ่มสึกหรอไปพอสมควรแล้ว แต่ด้วยความที่เราอยู่ในยุคที่เรียกว่าการเปลี่ยนแบบของระบบเครื่องยนต์ ตัวเลือกที่มีมากมายไม่ว่าจะเป็นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า, Hybrid, หรืออื่นๆ ก็เลยคิดว่าใช้คันเก่าไปก่อน เพื่อรอให้การเปลี่ยนแปลงดู Stable ขึ้น อีกเหตุผลก็คือทำ Project เพื่อบอกลาชีวิตวัยรุ่น เพราะต่อไปก็คงจะเป็นวัยที่จะขับรถแบบเดิมๆ แล้ว และเพื่อให้รถเก่ามันดู Refresh ขึ้นก็เลยคิดว่าจะเอาไปทำสีใหม่ใส่ Parts เสียหน่อย


FD part 

เพือให้รถมันเปลี่ยน Look เราก็จะนิยมใส่ Part หรือ Skirt แต่ง     เจ้า Civic FD เป็นรถที่มี Part ให้เลือกเยอะมากเนื่องจากเป็นรถที่มีขนาดและหลายๆอย่างใกล้เคียงกับ Civic Type R (FD2) ที่ทำมาเพื่อตอบสนองขาซิ่งในญี่ปุ่น    ตัวที่ผมเล็งๆในตอนแรกก็จะเป็น Part ของ Mugen Type R แต่ด้วยความที่ว่าวัสดุในตลาดส่วนใหญ่เป็นจะเป็น Fiber ซึ่ง perception ของผมมันคือมันเพิ่มน้ำหนัก เทอะทะ (ซึ่งบางส่วนผมเข้าใจผิด) และคนแต่งรถสไตล์นี้เยอะมาก ทำให้ผมรู้สึกอยากจะแตกต่างออกไปหน่อย อีกอย่างถึงแม้ผมจะชอบภาพรวมของรถแต่ Spoiler หลังที่สูงขนาดนั้นด้วยอายุและเวลาขับไปทำงาน คนรอบตัวคงไม่ปลื้มแน่ๆ



Mugen Type R


Civic Mugen RR เป็นอีกตัวที่น่าสนใจ ด้วยความที่มันเป็น Rare item ซ้อน Rare item เพราะเป็น Civic FD2 ที่นำไป Modified เพิ่มแค่ 300 คันทั่วโลก ในไทยมีไม่กี่คันแน่นอน และเมื่อคุณเห็นมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นของปลอม เพราะของจริงมันกลายเป็นรถสะสมไปแล้ว รูปทรง Mugen RR มันมีความดุ ด้วย Carbon fiber ตัดกับตัวรสสีแดง (Milano Red) และเด่นจบสำเร็จในตัว





from https://www.torque-gt.co.uk/jdm-heroes-honda-civic-mugen-rr.html


Part บางตัวเช่น Side skirt น่าจะใช้ของเดิมได้ ช่วยทำให้ผมประหยัดเงิน (ผมใส่ part Mugen ของ Civic FD1 อยู่แล้ว) 


ย้อนเวลากลับไปตอนก่อนจะซื้อเมื่อปี 2016 ผมอยากได้สีดำ แต่ที่บ้านให้ไปเช็คกับพระ ซึ่งแกบอกว่าดำได้นะ แต่อย่าดำมาก 🧐 แล้วมันต้องดำยังไงแบบมีเกร็ดเงินๆได้ไหม สุดท้ายก็จบที่สีเทา Silver Stone ….ดำแบบไม่ดำมาก


Problem Statement

กลับมาที่ Mugen RR มันจะมีชุดแต่งสำเร็จขายอยู่เกลื่อนเหมือนกัน แต่ทำไมผมมองรถที่ทำเสร็จโดยเฉพาะในไทยหรือ Phillipine แล้ว Form มันแปลกๆ ยังไงไม่รู้ มันขาดๆ เกินๆ    ผมเคยเห็นรถคันจริงๆ ที่แปลงใส่ Part ประมูล (Part แท้จากญี่ปุ่น) สัดส่วนมันสวยกว่านี้ และเหมือนมี Detail ที่มันแตกต่างที่ตอนนี้ผมมองไม่ออก และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของการทำ Research ว่าทำไม Part ส่วนใหญ่ที่ขายๆกันทำไมมันถึงดูไม่ใช่ และทำอย่างไรให้รถมีสัดส่วนและ Detail ที่ใกล้เคียงของจริงที่สุด



ตัวอย่างงานไต้หวัน จากkaidee.com


ผมเริ่มจากดู Youtube คนที่ไปถ่ายรถคันจริง พยายาม Capture หลายๆ มุมมาเทียบกับรถที่ใส่ Part ในไทยเพื่อหาคำตอบว่าทำไมมันถึงสวยไม่เท่ากัน ก็ได้จุดเปรียบเทียบความต่างดังนี้ 

ก่อนเริ่มผมขอเรียกของที่ขายในไทยว่า ‘งานไต้หวัน’ ละกันครับ เพราะคนขายส่วนใหญ่ Refer มาแบบนี้ และเวลาผมเรียก FD1 จะหมายถึง Civic ทุกรุ่นที่ขายในบ้านเรา แต่เวลาผมเรียก FD2 จะหมายถึงตัวที่เป็น Civic Type R version ของญี่ปุ่น



Design Analysis

กันชนหน้า

  • กระจังด้านหน้า เป็นจุดที่เด่นชัดสุดเลยคืองานไต้หวันจะมีความเป็นเหลี่ยมสันสูงมากและเป็นงานขิ้นเดียวกันกับกันชน ในขณะที่ของแท้จะเป็นชิ้นส่วนแยก มีความมนโค้งเว้ากว่า
    สัดส่วนโดยรวมของไต้หวันมันจะมู่ทู่ หน้ามันสั้นๆแบนๆผิกปกติ ในขณะที่ของแท้มันดู Grand ยื่นออกมาด้านหน้าแบบเข้ารูปกว่า




    ด้านบนเป็นแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน


  • ตัวตะแกรงทั้งตรงกระจังด้านบนและด้านล่าง จะเป็นพลาสติกชิ้นใหญ่และหนา ของแท้จะเป็นเหมือนตระแกรงเหล็กสีดำที่ถี่กว่า
  • จุดยึดป้ายทะเบียน จะเป็นช่องโล่งแนวนอนในขณะที่งานไต้หวันจะเป็นช่องทึบ




    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน


  • เบ้าโคมไฟตัดหมอก ของไต้หวันจะดูมี Detail รอบตัวไฟที่เยอะเกินไปและมีชิ้นส่วนสีเงินแปลกๆยื่นออกมา ของแท้จะมีลักษณะเป็นเบ้าโคมที่เรียบร้อยและโค้งมนกว่า



    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน



  • ช่อง 3 เหลี่ยมที่อยู่ด้านข้างถ้ามองจากหน้ารถ ด้านซ้ายของแท้จะทึบตัน เอาไฟส่องจะเห็นว่าเป็น Carbon Fiber (แต่ part แท้กันชนหน้าจะเป็น Carbon Fiber ทั้งชิ้นอยู่แล้ว แค่มาทำสีแดงในส่วนพื้นที่หลักๆเท่านั้นเอง) ในขณะที่บองไต้หวันจะเป็นข้องโล่งทั้งสองข้าง



    ด้านบนเป็นของแท้จะเป็น Carbonทึบ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวันจะเป็นตะแกรงช่องโล่ง


  • ระยะฐานล้อ เป็นอีกจุดที่ทำให้งานไต้หวันไม่ Grand เท่างานแท้คือระยะของฐานล้อรถ FD2 จะกว้างกว่า FD1 ทำให้ด้านข้างของกันชนแท้ต้องยื่นออกไปเล็กน้อยทั้งสองข้างเพื่อรับกับ Fender หรือแผงซุ้มล้อด้านข้าง

  • ระบบดักอากาศ ของแท้ด้านใต้กันชนจะมีชิ้นส่วนอีกขิ้นที่ถอดได้เพื่อทำหน้าที่ดักอากาศด้านหน้าไปเป่าเบรคที่อยู่ล้อหน้า ในขณะที่งานไต้หวันเป็นเหมือนแค่ชาย Skirt ยื่นลงมา บางตัวมีไฟติดเพิ่มอีกด้วย



ฝากระโปรง

  • รูปทรง งานไต้หวันที่เป็น Fiber ผมแยกไม่ออกแบบชัดเจน แต่ความรู้สึกเรื่องของเหลี่ยมและสันมันจะแปลกๆ มันดูแต่งเพิ่มยังไงไม่รู้ ของแท้มันจะดูรับกับส่วนโค้งของตัวรถมากกว่าและ Material จริงจะเป็น Aluminum ของไต้หวันจะเป็น Fiber

  • ช่องระบายอากาศ เป็นอีกจุดที่ของไต้หวันจะดูไม่เรียบร้อย และเหมือนอยู่ผิดที่ผิดทางยังไงไม่รู้


    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน


คิ้วซุ้มล้อ ทั้ง 4 ล้อ

  • รูปทรง  ประเด็นคือไม่ใช่ความแตกต่างระหว่างงานแท้กับไต้หวัน แต่หลายๆคันในไทยแทบไม่ได้ใส่เลย ถ้าใส่มันจะมีความเป็นซุ้มที่หนาและดูดุแบบเกือบรกขึ้นมาอีกหน่อย


    ด้านซ้ายเป็นงานแท้ ส่วนด้านขวาเป็นแบบไม่ได้ติดอะไรเลย




กระจกมองข้าง 

  • รูปทรง อันนี้ไม่ใช่ของแต่งใน Set และสาย FD2 คงรู้อยู่แล้วว่าทรงของกระจกจะไม่เหมือนกับ FD1 ที่จะดูเพรียวลมน้อยกว่าและมีขอบสีดำรอบๆในขณะที่ FD2 หรือ Mugen RR จะไม่มีเลย




    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน


คิ้วกันกระแทกรอบประตูทั้ง 4 บาน

  • Finishing ตัวนี้ไม่ใช่ของแต่งเหมือนกัน แต่ถ้าดูของ FD2 จะเป็นแบบสีเดียวกับตัวรถ ของ FD1 จะมีร่องสีเงินตลอดแนว





    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน


กันชนหลัง

  • รูปทรง ภาพรวมของแท้จะดูมีทรวดทรงมากกว่า ดูบึกบึน อูมๆ แต่ของไต้หวันจะแบนๆหน่อย ถ้าไม่สังเกตอาจจะไม่เห็นความแตกต่าง และของแท้ชิ้นส่วนสีดำด้านล่างกับสีแดงจะเป็นคนละชิ้นกันแต่ยึดแบบแน่นหนา ในขณะที่ของไต้หวันจะเป็นชิ้นเดียวมาเลย ต้องมาพ่นสีแยกกัน สีดำของแท้จะเป็นดำเงา แต่ของไต้หวันบางคันจะเป็นดำด้าน อันนีเแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน 





    ถ้ามองด้านข้างชิ้นส่วนของแท้ที่เป็น Skirt จะมีเหมือนแขนยื่นขึ้นไปข้างบนทั้งซ้ายและขวา ไม่ได้ราบเรียบเหมือนของไต้หวัน นี่เป็นอีกจุดที่ทำให้เราสังเกตได้ง่ายอันนี้แท้อันไหนไต้หวัน



    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน



  • ตัวไฟเบรคด้านล่างและปลายท่อคู่ ก็เป็นอีกจุดที่ทำให้สังเกตได้ว่าน่าจะไม่ใข่ของแท้ แต่รถแท้เปลี่ยนท่อก็มี อันนั้นคงต้องว่ากันเรื่องเสียงท่อและ Performance บนถนน



    ด้านซ้ายเป็นงานแท้ ส่วนด้านขวาเป็นงานเทียบ


ฝากระโปรงหลัง

  • นอกจาก Logo Mugen RR และ Logo Honda ที่เป็น badge สีแดงสัญลักษณ์ของตระกูล Type R แล้ว ยังมีคำว่า Civic ที่เป็นรมดำแบบ แตกต่างกับ FD1 ที่เป็นสีเงินอีก

  • อีกจุดก็คือรูกุญแจสำหรับเปิดฝากระโปรง ของแท้จะไม่มีเพราะใช้รีโมทเปิดได้ แต่ FD1 จะมีเพราะต้องใช้กุญแจไข


    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน


Spoiler หลัง

  • รูปทรง ตัวนี้เป็นตัวที่มี Detail ให้แกะเยอะมาก เพราะว่าของที่ขายในบ้านเราแทบไม่เหมือนเลย ที่ใกล้เคียงก็จะเป็นของ Civic Mugen Si ที่ขายในอเมริกา แต่ก็เรียกได้ยังห่างออกไปอีกโข ในไทยผมเห็นแต่รถแท้ที่มี แต่ล่าสุดเหมือนมีพี่คนนึงเค้าน่าจะประมูลของแท้มาใส่รถบ้านเราแล้ว


    จุดสังเกตอันแรกเลยคือส่วนที่เป็นแนวนอนจะเป็น Carbon แบบบางๆ ทั้งชิ้น ตรงปลายจะเชิดขึ้นอย่างชัดเจน มี Bolt ยึดแบบเห็นได้ชัด ของไต้หวันจะเป็นชิ้นหนาๆคล้ายของ FD2 แต่แยกเป็น 3 ชิ้นได้ Bolt น่าจะถูกซ้อนไป ชิ้นกลางบางทีก็ทำสีบางอันเอาไปหุ้ม Carbon

    Civic Mugen Si ทำออกมาแบบ 3 ชิ้น ตรงกลางเป็น Carbon แบบบางๆได้ใกล้เคียง แต่ปลายมันจะห้วนไม่เชิดเท่า Mugen RR 


    ด้านบนเป็นงานแท้ ส่วนด้านล่างเป็นงานไต้หวัน






    Spoiler Mugen RR





    งานไต้หวัน


  • Ducktail  อีกจุดคือ Spoiler ชิ้นที่4 ที่เป็นเหมือน Ducktail     ของไต้หวันจะมีฐานที่ค่อนข้างเรียบ แต่ของแต่จะมีขยักเป็นฐานออกมารับอย่างชัดเจน มองจากด้านบนเหมือนของแท้จะมีความโค้งรับกับท้ายรถมากกว่าของไต้หวันที่เหมือนจะค่อนข้างตรง เมื่อเทียบกับ Civic Mugen Si จะพบว่าแตกต่างโดยสิ้นเชิงทั้งความหนา ใหญ่ และระบบไฟเบรคที่ฝังเอาไว้



    Civic Mugen Si 8th generation

 ตอนนี้ก็จบเรื่อง Part กับ Exterior ไปแล้ว ผมจะไม่ได้ Cover ในส่วนเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ Part โดยตรง เช่น ล้อ เบรค กระจกรอบคัน ไฟ หรืองานภายใน



--------------

Planing

หลังจากที่ผมศึกษาจนเห็นถึงความแตกต่างระหว่างงานไต้หวันในบ้านเราและงานแท้ก็เล่นเอาผิดหวังไปเลย เราไม่อยากทำรถออกมาแบบสัดส่วนไม่ได้ แต่จะสั่ง Part แท้มาก็ดูจะเป็นเรื่องเกินตัวไปเยอะเลย ได้ยินมาว่ากันชนหน้า Mugen RR มีคนประมูลมา 1-2 แสน และชิ้นส่วนบางขิ้นไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วจะหาซื้อได้ เพราะ Mugen จะขายให้แต่คนที่เป็นเจ้าของรถ 300 คันนั้นเท่านั้น 

โปรเจคยังต้องเดินต่อ ผมจำได้ว่าหลายสิบปีที่แล้วเคยมีพี่คนนึงเค้าทำโปรเจค Part Mugen RR ขาย ตอนนี้เค้าเลิกทำไปแล้ว ข้อมูลสมัยสิบกว่าปีที่แล้วก็หายไปจาก Internet แต่เคยวิเคราะห์ได้ว่าเค้าเหมือนจะจ้างพี่อีกคนนึงผลิต เพราะเค้าขึ้นชื่อเรื่องฝีมือและความละเอียด ผมก็เลยเบนเข็มการค้นหาไปหาพี่คนนั้น จากที่พยายามตามรอยจากแหล่งข่าวหลายๆ Sources มันดูเหมือนจะใช่ ผมทักไปถามพี่คนนั้นว่าเค้าสามารถทำ Project นี้ได้ไหม ไม่ใช่แค่ทำได้แต่เค้ามี Block งานแท้อยู่และสามารถเริ่มทำเดือนหน้าได้เลย

แต่ทุกอย่างอาจไม่เป็นอย่างที่คิด จากประสบการณ์คือมันมักจะมี Detail อะไรที่ผมและพี่เค้าไม่รู้ หรือว่าไม่มี หรือผมกับพี่เค้าอาจมองไม่เหมือนกัน  โชคดีที่พี่เค้ามีลูกค้าที่ทำ Project Mugen RR อยู่พอดี ผมเลยมีโอกาสเข้าไปดูงานจริงๆ และตัดสินใจจากตรงนั้น จะบอกว่าเห็นของจริงแล้วตื่นเต้นมาก สีแดง Milano ที่ตัดกับงาน Pure Carbon มันดุจริงๆ ได้ลองจับตัว Spoilerหลัง ที่เป็น Pure Carbon มันเบามากๆ ถึงแม้รถลูกค้าคนนั้นยังทำไม่เสร็จ ชิ้นส่วนหลายๆ ตัวยังไม่ประกอบ แต่มันทำให้ผมเห็นภาพละว่าผมจะได้อะไร ต้องเพิ่มอะไรแล้วขาดอะไร





รถผมที่กำลังเริ่มถอดชิ้นส่วน


Implementation

ต้องบอกว่าตอนนี้ Project งบบานไปมากๆ จากที่เคยสอบถามเป็นงานไต้หวันมาเป็นงาน Copy จาก Part แท้ และรายละเอียดรวมถึงการตัดสินจะเขียนบรรยายต่อจากนี้

  • งานทำสีใหม่รอบคัน เปลี่ยนจากสีเทามาเป็น Milano Red R81 ตรงสเปค Mugen RR 

  • เปลี่ยนกันขนหน้าทั้งชุดเป็น Fiber พร้อมกระจัง Carbon แท้ ตัวตะแกรงผมใข้ตะแกรงเหล็กสีดำ ที่มีขนาดใหญ่และหนากว่าของแท้เล็กน้อย เนื่องจากของที่มีขนาดใกล้เคียงในบ้านเรามันดูราคาถูกไปหน่อย

    แก้มข้างหรือ Fender จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเป็นของ FD2 เพื่อให้รับกับกันชน แถมยังต้องบวกค่าคิ้วซุ้มล้ออีก ผมจึงตัดสินใจใช้ซุ้มล้อของ Feel’s ที่มีโป่งยื่นออกมาทั้งสองข้างอีกแต่ชุดซุ้มล้อมันมีมาให้เลย ข้อดีก็คือ ประหยัดกว่า ตัวรถดูใหญ่กว่าเดิม ข้อเสียคือล้อมันจะดูหุบเข้าไป อาจจะต้องไปทำเพิ่มให้เต็ม

  • เพิ่มไฟตัดหมอก เนื่องจากของแท้มันมาทั้งเบ้าและราคาแพงมากก็เลยยอมใช้ของไต้หวัน แต่ในส่วนที่เป็นขอบพลาสติกรอบๆโคมไฟ จะพยายามใช้สีที่ไม่เด่นไปนักให้มันกลืนไป

  • ระบบดักอากาศใต้กันชนไปเป่าเบรคถูกตัดออก เพราะยังไม่จำเป็นตอนนี้ 

  • ฝากระโปรงเปลี่ยนเป็นทรง Mugem RR แบบ Fiber มีระบบรางน้ำฝน

  • กันชนหลังปัญหาเดียวกันกันชนหน้าคือ ตัวกันชนต้องเป็นแบบ FD2 เท่านั้นถึงจะรับกับ Skirt หลังของ Mugen RR เท่านั้น ก็เลยต้องเปลี่ยนทั้งชุด   คิ้วซุ้มล้อก็เหลือแต่สองข้างด้านหลัง แต่เนื่องจากงาน Mugen RR ไม่มี งานไต้หวันก็อาจจะไม่ Fit กับกันชน FD2 ก็เลยต้อง DIY 

  • คิ้วกันกระแทกประตู 4 บาน มันมีของ FD2 ขาย แต่ราคาก็สูงอยู่ ผมเลือกทำแบบแกะคิ้วสีเงินออกแล้วอุดทำสี ซึ่งผมเห็นหลายๆ คนก็เลือกทำแบบนี้ ทำให้ประหยัดงบเพิ่ม

  • ฝากระโปรงหลังผมเลือกอุดรูกุญแจแล้วทำสี แทนการเปลี่ยนเป็นของแท้ แต่ข้อเสียคือพอมัน Set ตัวหลังสีแห้งแล้วมันเป็นรอบกลมๆของรูกุญแจ อาจจะต้องเสียเงินแก้ทีหลัง อีกอย่างรทอต้องไปทำระบบเปิดด้วยรีโมท ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้ทำ ต้องเปิดจากห้องโดยสารอย่างเดียว

  • Spoiler หลัง อันนี้คือตัวที่มีปัญหาคือตัวแท้มันไม่มี พี่เค้ามีแต่ของ Civic Mugen Si ซึ่งมันใกล้ๆเคียงที่สุดแล้ว ชิ้นกลางจะเป็น Pure Carbon ที่เบามากๆ  แต่ก็ยังติด Spoiled ชิ้นที่ 4 ที่เป็นแบบ Ducktail ที่ไม่มี พี่เค้าเสนองาน DIY จาก Ducktail ของ FD1 แต่ผมยังไม่โอเคเลยข้ามชิ้นนี้ไปก่อน เผื่ออนาคตมีใครเอาเข้ามาหรือทำขึ้นมาขาย

  • ระบบไฟเบรคดวงที่ 3 มันมีความซับซ้อนเพราะมันสามารถติดตลอดหรือปิดได้จากภายในห้องโดยสาร ถ้าเปิดไว้ไฟเบรคจะสว่างขึ้นเมื่อเหยียบเบรค ตัวนี้ถ้าเดินไฟน่าจะยุ่งยาก อีกอย่างสวิตซ์ของแท้มันดูสวยแต่แพง และผมก็ไม่อยากได้งาน DIY เลย ต่อวงจรกับไฟเบรคแบบง่ายแทน

  • ท่อไอเสียเดิมเป็นทรง JS Racing แต่ต้องเปลี่ยนเป็นท่อคู่ ซึ่งไปทำกับพี่อีกที่หนึ่ง งานดีมากๆ แต่ราคาก็สูงเหมือนกัน ตอนแรกตั้งใจจะทำไม่แพงเผิ่อเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น K20A หรือ K24A2 แต่พอเจอราคาทำท่อที่ค่อนข้างสูงบวกกับราคาเครื่อง K20A ที่แพงขึ้นเรือยๆ ด้วย ก็ดูเหมือนจะต้องยอมอยู่กันไปนานๆ






รถผมวันที่ออกจากร้านที่ทำ


นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดที่ต้องยอมเปลี่ยน เช่น ยางกันลมขอบประตู คิ้วหลังคา คิ้วกระจกหน้าใหม่ และไปขอป้ายทะเบียนใหม่เพื่อให้ดูใหม่ทั้งคัน

ทั้งหมดก็ใช้เวลาเดือนกว่าๆ โดยรวมพอใจ เพราะเหมือนได้รถคันใหม่เลย ผมทำตอนช่วงเมษา เพราะไม่อยากเจอความขื้นจากละอองฝน งบเกินมา 3-4 เท่า เรียกได้ว่าถ้าทำแท้ก็คง 10-30 เท่า เผลอๆ ไม่จบเพราะหาของไม่ได้ด้วย มีบางจุดไม่ได้ทำแต่ค่อยๆดูไปก่อน 

Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form