เริมจากคำว่า ทำไม Start with ‘Why’

บางทีก็ฉุกคิดว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และสิ่งที่เราทำอยู่เป็นสิ่งที่ใช่แล้วหรือไม่ สำหรับบางที ที่เรายุ่งกับปัญหา หรือว่ารายละเอียดจนหลงลืมภาพกว้างไป บางทีเราต้องการ Framework บางอย่างในการพิจารณา

เริ่มจาก 'ทำไม' Start with ‘Why’



Simon Sinek ได้เคยเล่าเรื่องนี้จนกลายเป็น Talk ระดับตำนานใน TED Talk โดยใช้ Golden circle เพื่ออธิบายวิธีคิด 3 ขั้นตอนง่ายๆ และเป็นระบบ . และเป็นสิ่งที่เรามาใช้ในการกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) ของทั้งตนเองและส่วนตัวได้

เพราะเวลาเราคิด เมื่อก่อนเราจะคิดว่า เราจะทำอะไร (What) แล้วพยายามหาเหตุผลมารองรับกระบวนการคิดของเรา

แต่ถ้าเราเริ่มจาก อะไร (Why) เราจะได้แนวความคิดที่กว้างกว่า และมองหาโอกาสมากกว่า และคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น

Why - อะไรเป็นเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น, ความเชื่อต่างๆ, และเหตุผลของการเป็นอยู่ในปัจจุบัน

How - อะไรที่ทำให้เราเชื่อแบบนั้น อะไรเป็นทำให้สิ่งเหล่านั้นแตกต่างจากสิ่งอื่นๆ

What - แล้วเรากำลังทำอะไร หรือจะทำอะไร


เพราะคนไม่ได้ซื้อสิ่งที่คุณทำ และจริงแล้วเค้าซื้อเหตุผลที่คุณทำ และตรงกับความต้องการเค้าอย่างไม่รู้ตัว

Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form