ผมมีความเชื่อว่าทุกคนมีเสรีภาพที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเอง

ภาพจาก http://55040519.blogspot.com

"เราใช้อารมณ์นำในชีวิตตลอด อารมณ์ชอบก็คือไปตามมันชอบอันนี้ก็จะวิ่งไปตามมันตลอด ถ้าเกลียดอันนี้ก็จะผลักมันตลอดฉะนั้นผมเห็นว่า การวิ่งตามอารมณ์ ทำให้คนเหนื่อย เราหลงทางในชีวิต""ผมมีความเชื่อมั่นว่า ...คนทุกคนมีเสรีภาพที่­จะเปลี่ยนชีวิตตัวเองทุกคนมีสิทธิที่จะเลือก ... ผมรู้สึกอย่างงั้น"

ในอดีต โจน จันใด ก็เคยเป็นเหมือนชาวอีสานทั่วไปที่เดินทางเข้าไปเสี่ยงโชคทำมาหากินในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร เขาเคยเป็นมาแล้วทั้งพนักงานเสิร์ฟ, พนักงานโรงงาน, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย, พนักงานโรงแรม, คนขายเสื้อผ้า, คนขายส้มตำ ฯลฯ ... แต่สิ่งที่เขาเรียนรู้ก็คือ 7 ปีที่อยู่ในกรุงเทพฯ ไม่ใช่คำตอบในชีวิตของเขาเมื่อรู้ตัวว่านั่นไม่ใช่คำตอบของชีวิต โจน ต้องต่อสู้และเผชิญกับความท้าทายในชีวิตหลายต่อหลายอย่าง เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตให้เป็นไปในแบบที่เขาคิดว่าควรจะเป็น จนกระทั่งสามารถแหกออกจากกรอบกฎเกณฑ์ทุกอย่างที่ครอบอยู่และสามารถใช้ชีวิตในรูปแบบของตัวเองได้อย่างเต็มที่อย่างในปัจจุบัน 
ที่มา http://dhammaforwho.blogspot.com/2014/01/new-heart-new-world.html


 


ข้อคิดจากลูกอีสาน ผู้ค้นหาความหมายของชีวิตจนเจอ
ผมเป็นคนที่มีความอายสูงมาก
ความอายทำให้ผมหางานไม่ได้ ผมแย่มาก ผมด้อยมาก
คนอย่างผมจะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้อย่างไร

ผมต้องเผชิญ  เผชิญกับสิ่งที่ผมกลัว เผชิญสิ่งที่ผมอาย เผชิญเพื่อที่จะอยู่กับมัน

ผมหนีตลอดในชีวิต การหนีทำให้ไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมกลัว สิ่งที่ผมอาย

ผมเริ่มที่ความอาย เริ่มที่กางเกงชาวเล ชาวนา เสื้อผ้าขาด ๆ เพื่อที่จะเผชิญกับการดูถูกเหยียดหยาม
ทำให้ผมรู้ว่าคนอื่นก็กลัวเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่ผมทรุดโทรมมาก ผมแย่มาก

ทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลาย จากความคุ้นเคยจากการดูถูกเหยียดหยาม
ได้อยู่กับตัวเอง และพิจารณาตัวเองมากขึ้น
เพราะผมคือ หนึ่งเดียวบนโลกใบนี้
ฝึกที่จะฝืน ฝึกที่จะเผชิญ ทำให้ใจเปลี่ยนได้


การฝืน หรือฝืนอารมณ์ เราใช้อารมณ์นำชีวิตมาตลอด
การวิ่งตามอารมณ์ ทำให้คนเหนื่อย และหลงทางในชีวิต
เพื่อที่จะให้สติเป็นใหญ่ ให้ใจมีความเข้มแข็งขึ้นมา

มันเกิดความสว่างขึ้นมา ว่าทำไมเราจะต้องอาย ไม่มีเหตุผลในเมื่อเราทำสิ่งที่ถูกต้อง
ทำให้เราตื่นเต้นที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป

ผมมีความเชื่อว่าทุกคนมีเสรีภาพที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเอง

Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form