Restructure : Swim stadium of Bellahoj

เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคและการเรียนปริญญาโท

Restructure : Swim stadium of Bellahoj

ความสำคัญของการศึกษา
โครงสร้างทางสถาปัตยกรรมถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปิดล้อม หรือครอบคลุมขอบเขตของที่ว่างทางสถาปัตยกรรม  รูปแบบของโครงสร้างนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของพื้นที่ว่างทางสถาปัตยกรรมที่มีลักษณะเฉพาะแล้วแต่กรณี โดยตัวมันเองต้องสามารถปกป้องที่ว่าง (Space) ภายในจากสภาพภูมิอากาศภายนอก ต้านทานแรงกระทำจากธรรมชาติ และที่สำคัญคือ การมีคุณสมบัติสามารถรับน้ำหนักของแรงที่มากระทำ (Loads) ต่างๆ ได้ เช่น แรงดึงดูดของโลก แรงลม น้ำหนักของน้ำฝน หรือหิมะ 

วิชาแนวความคิดทางโครงสร้างสถาปัตยกรรม (Structural Concepts in Architecture) เป็นวิชาที่ศึกษาระบบ พฤติกรรมการรับน้ำหนักโครงสร้างต่าง ๆ ตามความต้องการด้านความแข็งแรง สมดุล สัมพันธ์กับแรงกระทำบนสภาพที่ตั้ง และการใช้สอยที่แตกต่างกัน และแนวคิดเบื้องต้นที่จะออกแบบโครงสร้างให้สอดคล้องกับลักษณะรูปทรงทางสถาปัตยกรรมที่สถาปนิกเพื่อความสมบูรณ์ ประหยัด และมีประสิทธิภาพที่สุดของโครงสร้าง

ในการศึกษาครั้งนี้ได้เลือกอาคารสระว่ายน้ำที่ตั้งอยู่ใน เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก  ได้รับการออกแบบโดย Arkitema โดยสร้างในที่ตั้งสระว่ายน้ำกลางแจ้งเดิมในระหว่างพื้นที่ เมือง Ronshoj และโคเปนเฮเกน บริเวณอาคารมีสวนล้อมรอบซึ่งใช้ประโยชน์สำหรับการพักผ่อนและอ่านหนังสือ รวมถึงเป็นที่เล่ยสำหรับเยาวชน ปัจจุบันได้กลายมาเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับการจัดประชุม และพบปะในกลุ่มประชาชนบริเวณนั้น ซึ่งประเด็นที่จะนำอาคารหลังนี้มาศึกษาได้แก่ 
  • แนวความคิดในการใช้โครงสร้างอาคาร - ความสำคัญของสถาปัตยกรรม ที่ส่งผลต่อโครงสร้าง
  • ความสำคัญของโครงสร้าง ที่ส่งผลต่อลักษณะทางสถาปัตยกรรม
  • การใช้ระบบโครงสร้างฐานราก
  • การเลือกใช้ระบบโครงสร้างพื้น
  • การเลือกใช้ระบบโครงสร้างผนัง
  • คุณสมบัติของวัสดุที่ใช้งาน การรวมตัวเป็นโครงสร้างในระบบต่างๆที่ส่งผลต่อองค์อาคารทั้งหมด
  • วิเคราะห์โครงสร้างอาคารโดยภาพรวม เพื่อแสดงพฤติกรรมการรับแรง ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะทางสถาปัตยกรรม
  • วิเคราะห์โครงสร้างโดยละเอียด เลือกเฉพาะบางส่วนของอาคารที่มีความสำคัญโดยแสดง พฤติกรรมของแรงลักษณะต่างๆ โมเมนต์ แนวทางการแก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆ





Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form