ครั้งแรกกับ Drone DJI Mavic






เคยคิดอยากจะได้ drone มานานแล้ว เนื่องจาก ชอบภาพจากมุมสูง เพราะเป็นมุมที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไร และอีกอย่างภาพจาก drone ดีๆนี่ cinematic มากๆ (มัน smooth เวลาเคลื่อนกล้องไปในทิศทางต่าง)

ภาพเหล่านี้ ถ่ายจาก DJI Mavic 

drone ตัวนี้เป็นเกรดที่ค่อนข้างดี ด้วยภาพที่มีความละเอียดได้ถึง 4K และ Gimbal ถึง 3 แกน ถามว่า Gimbal คืออะไร มันคือตัวที่ทำให้ภาพนิ่งไม่สั่นไหวนั่นเอง คล้ายๆกับ stabilizer แต่ Gimbal จะพูดถึงกล้องที่ติดอยู่กับ aircraft มากกว่า






หลังจากได้ลองเล่นแล้วชอบมา การบังคับไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะเนื่องจากตัวนี้เป็นของเพื่อน ราคารวมๆก็ 5 หมื่นอยู่ นับว่าแพงเอาการ เกิดเป็นอะไรไป ไม่อยากจะคิด

การบังคับ ตอนแรกก็สงสัยเรื่องของทิศทางกับ controller พยายามคิดให้ make sense ปรากฏว่าพอเข้าใจแล้วง่ายมากๆ ทำให้การบังคับไม่ยากเลย ที่ยากสุดตอนเอาขึ้นเอาลงมากกว่า




การเอา Drone ขึ้น ผมหาที่กว้างๆ หน่อย เพราะว่าว่ากลัวจะไปโดนต้นไม้ สายไฟ หรืออะไรก็ตามที่อยู่ใกล้ๆ จริงๆ drone มันขึ้นลงแนวดิ่งนะ แต่ว่ามันเสียวจริง

ตอนลง ก็ยากกว่าตอนขึ้นหน่อย เพราะว่า เราเลื่อนกล้องให้ลงมาที่พื้น แล้วลองส่องจาก monitor ก็ต้องอาศัยค่อยๆลดระดับเอาเพื่อให้ landing ตรงจุดที่เราต้องการจริงๆ

โดยรวมถือว่า Mavic เป็น Drone คุณภาพดีมากๆ ทำระยะและระดับได้ไกลในระดับที่ว่าเพียงพอต่อการทำ media หลายๆประเภท รวมถึงขนาดที่ไม่ใหญ่ และน้ำหนักที่เบามากๆ



ถ้างบไม่ถึง

จริงต้องบอกว่าราคาทั้ง set 5 หมื่นขึ้นไป อาจจะดูแพงสำหรับการเริ่มต้น ผมเคยศึกษา DJI spark ซึ่งเป็นแบบล่างลงมา ราคาราวๆสองหมื่นต้นๆ
  • มี Gimbal 2 แกน นั้นหมายความว่าจะมีแกนนึงไม่เค้าไม่สามารถหมุนได้ เท่ากับ Mavic
  • ระยะการรับส่ง แน่นอนแพ้ Mavic ชัวร์ เอาว่าตัวนีไว้ถ่ายเล่นๆกันกับเพื่อน อย่างมากก็อาคารที่ไม่สูงมาก
  • แบตที่น้อยกว่าเท่าตัว เฉลี่ยที่ 15 นาที ในขณะที่ Mavic 25-30 นาที
ตัวผมเองสนใจเจ้า Spark อยู่ไม่น้อย ตั้งใจจะซื้อตั้งแต่อยู่ต่างประเทศแล้ว แต่ว่า National Park ส่วนใหญ่เค้าไม่ให้เล่น Drone จึงเปลี่ยนไปเล่น GoPro แทน

และคิดว่าตอนนี้น่าจะถึงเวลา Upgrade เจ้า Spark แล้ว คงจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือว่า feature อะไรใหม่หลังจากนี้ไม่นาน




Post a Comment

You can share any idea here.......

Previous Post Next Post

Contact Form