Subscribe Us

เดินชม ELIO DEL RAY




พอดีไปธุระแถวสมุทรปราการ ผ่านเส้นสุขุมวิท เลยอยาแวะเข้าไปดูโครงการ ELIO DEL-RAY หน่อยว่ามีความคืบหน้าถึงไหนแล้ว แต่เนื่องจาก Site งานถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะไม่สามารถเข้าไปได้ และไม่ควรจะเข้าไปเดินเล่นด้วย มันอันตรายมากๆ

Site งานบ้าง Site งานที่มีความเข้มงวดอย่างเช่น บ.ญี่ปุ่นเองก็จะมีระเบียบการเข้า Site งานค่อนข้างเยอะ หลักๆก็คือความพร้อมของร่างกายคน การแต่งกายที่รัดกุม และอุปกรณ์ป้องกันอันตรายเช่น หมวก

ด้วยเหตุผลหลายประการทำให้ผมต้องไปเข้าดูจากในโครงการใกล้ๆ คือ ELIO แทน

โครงการนี้อยู่ถัดไปจาก Del-Ray ทางขวามือ ซึ่งเป็นโครงการที่ก่อสร้างเสร็จก่อน ผมเข้าไปยังไม่การเก็บงาน และตกแต่งอยู่ (ตอนแรกเห็นจาก facebook นึกว่าเสร็จทั้งโครงการแล้ว)


ไหนๆก็ไหนๆ ก็เลยขอพูดในมุมมองของ สถาปนิกคนหนึ่งละกันครับ ด้านในของโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้วมีการลงต้นไม้และเริ่มจัด Prop ลงส่วนกลาง fitness และ เหมือนจะเป็นห้องสมุดก็มีการตกแต่งเกือบเสร็จแล้ว เหลือเก็บงานเล็กน้อย

โครงการนี้ก่อสร้างโดยระบบ ชิ้นส่วนสำเร็จรูป (Pre-fab) ซึ่งระบบนี้เป็นระบบที่มีความแข็งแรงสูงเนื่องจากชิ้นส่วนที่เอามาประกอบเป็นผนังอาคาร หล่อด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก จากนั้นนำมาติดตั้งที่ Site งาน ซึ่งแต่ละชิ้นส่วนสามารถควบคุมคุณภาพได้ง่าย และติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว หลังๆอาคารที่มีการก่อสร้างขนาดใหญ่ หรือว่ามีความซ้ำกันของรูปแบบ เช่น บ้านจัดสรร คอนโด จะนิยมก่อสร้างด้วยระบบนี้

แต่ข้อดีเยอะมากๆ ก็มีข้อเสียเหมือนกัน นั่นคือ "รอยต่อ"
นึกภาพง่ายๆ เหมือนจิ๊กซอที่มาประกอบกันเป็นอาคาร คุณภาพจิ๊กซอ ที่อาจจะถูกควบคุมจากโรงงานเป็นอย่างดีได้ แต่ปัญหาจากการติดตั้งชิ้นส่วนในที่สูงๆ ก็ควบคุมได้ค่อนข้างยาก ยิ่งในจุดที่มองไม่เห็น
สมัยผมเรียน ป.โท มีการถกกันเรื่องของ การออกแบบรอยต่อในระบบชิ้นส่วนสำเร็จรูป มีท่านอาจารย์ระดับประเทศมาคุยและ เลตเชอร์ให้ฟังทำให้ อินทีเรียรุ่นเด็กอย่างผมเปิดโลกทัศน์ เข้าใจในระบบนี้มากขึ้นจากประสบการณ์ของท่านๆ

ปัญหาน้ำรั่วซึม ปัญหาการเก็บงาน อาจพบเห็นได้ในการก่อสร้างด้วยระบบแบบนี้ เนื่องจากประเทศเราเป็นประเทศที่มีฝนตกชุกมากจริงๆ วิทยาการที่มาจากตะวันตกอาจจะยังไม่ได้คิดเผื่อ หรือไม่ครอบคลุมพอ

ไป ๆ มา ๆ ทำไมมาเข้าวิชาการได้


ผมขอตัดกลับไปที่คอนโดละกัน

จุดที่บกพร่องจากสายตา เนื่องจากตอนที่ผมไป Site เป็นเวลาเย็นแดดเริ่มสองทำมุมกับอาคารเฉียงๆ ทำให้เกิดเงาตามรอยต่อและรอยเก็บงานที่ไม่เรียบ พอดีไม่ได้เก็บรูปถ่ายมา แต่ภาพที่เห็นแล้วไม่สวยเท่าไร เมื่อเทียบกับงานออกแบบที่ทำมาได้ค่อนข้างดี แต่คนซื้อห้องชุดคงต้องรับสภาพไป เพราะมันเป็นแค่ความสวยงามซึ่งไม่เป็นประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือความแข็งแรงแต่อย่างใด

บางทีก็แอบคิดนะ สุดท้ายอาคารจะเป็นพื้นที่ส่วนกลาง น่าจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการของ(ว่าที่)ผู้เช่ามาช่วยดูนะ (ใช้ว่าที่ เพราะเนื่องจากอาคารยังไม่โอนกรรมสิทธ์)


มาดูที่โครงการเป้าหมายดีกว่า เนื่องจากโครงการทั้งสองนี้ เป็นเหมือนโครงการพี่น้องกัน ลักษณะการออกแบบและเทคโนโลยีการก่อสร้างผมว่าแทบจะย้ายจาก Site หนึ่งไปอีก Site หนึ่งเลย ผมเลยสามารถคาดเดาภาพของอาคารที่จะเกิดขึ้นตอนแล้วเสร็จได้

ภาพในหัวผม

พื้นที่ส่วนกลาง ต้องออกมาสวยงาม เพราะเป็นจุดขายของโครงการ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ตั้งอยู่ในชุมชน(แออัด) ซึ่งด้านหลังก็ติดทางด่วนและปั๊มน้ำมัน ดังนั้นโครงการต้องเสริมทัศนียภาพให้ดูดีกว่าปกติ  และเมื่อเทียบกับการเก็บงานของห้องสมุด อุปกรณ์ที่ใช้ในฟิตเนส ผมคิดว่าต้องออกมาดูดีไม่แพ้กันแน่ๆ

รูปลักษณ์อาคาร พอรู้ว่าเป็นระบบชิ้นส่วนสำเร็จรูป ก็พอจะคาดเดาสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ นั่นคือพวกรอยต่ออาคาร มันต้องมีให้เห็นแน่ๆ ระเบียงทำมาจากเหล็กกล่องทำสี

แน่นอนถ้ามองจากที่ระดับความสูง 1.30 จากพื้นชั้นนั้นๆ มันคงเรียบร้อยประมาณหนึ่ง แต่ลองก้มลงมองสิ (ช่างมักจะยืนทา หรือนั่งยองๆทาสี แต่ผมดูจากชั้น1 มองขึ้นไปที่ระเบียงชั้น 2 ) จะเห็นว่าจุดตรงซอกรอยต่อจะเริ่มเกิดสนิมบ้างเนื่องจากการทาสีกันสนิมไม่ทั่วถึง ซึ่งระยะยางไม่ดีแน่ๆ





งานตกแต่งภายใน ผมลองเดินขึ้นไปดูตั้งแต่ชั้น 7 ซึ่งน่าจะเป็นชั้นที่สูงที่สุดของโครงการ และเข้าไปดูห้องที่กำลังจะจัดเฟอร์นิเจอร์ พบว่า ฝ้าต่ำกว่าที่ผมคิด และคิดว่าต่ำกว่าห้องตัวอย่างพอสมควร แต่ต้องแจ้งก่อนว่าผมเข้าไปดูห้อง Studio นะครับ อาจจะเพราะห้องแคบด้วยหรือปล่าวจึงหลอกตา แต่ผมรู้สึกว่าอีดอัดเล็กๆ ตอนเดินเข้าไป

ฝ้าเป็นโคมโป๊ะเรียบๆธรรมดา ไม่มีการซ่อนไฟ ซึ่งโดยปกติก็จะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ในใจผมนะ อยากจะเพิ่มเงินเพื่อทำฝ้าไปซะตอนนี้เลยถ้าทำได้ แค่เปลี่ยนไฟเป็น Downlight และทำหลุมม่านซ่อนไฟหน่อยผมว่าห้องก็จะดูมีราคาเอามากๆ เหมือนกับพวกห้องตัวอย่าง

กระเบื้องและสุขภัณท์ ห้องน้ำเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญมาที่สุด งานที่คุณมองไม่เห็นมีจำนวนมาก มีหลายโครงการที่มีปัญหาเรื่องของชักโครก การระบายน้ำ ระดับพื้นไม่ดีพอทำให้น้ำขัง อย่างเลวร้ายก็คือกระเบื้องระเบิดอันเกิดจากการใส่ปูนไม่เต็ม ผมแนะนำให้ดูให้ดีนะครับในจุดนี้ สำหรับโครงการนี้เท่าที่ดูไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็ความผิดพลาดจากการควบคุมงานก็มีบ้าง ผิดก็รีบแก้ไขก่อนรับมอบเสีย





พูดถึงลำดับการก่อสร้างบ้าง จากที่ผมสังเกตโครงการ ELIO ด้านในของโครงการจะเป็นส่วนที่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ก่อน และเป็นส่วนที่ดูเหมือนว่าจะเสร็จที่สุดไล่มาเรื่อยๆ จากนั้นผมก็ขึ้นไปดูโครงการ Del-Ray จากชั้น 7 ของโครงการนี้ ก็สังเกตุว่าอาคาร B ซึ่งเป็นอาคารที่อยู่ตรงกลางด้านหน้าสุด เป็นอาคารที่ยังไม่ได้ทำการก่อสร้าง เมื่อเทียบกับอาคารอื่นๆที่สร้างไปหลายชั้นแล้ว

ผมมาคิดวิเคราะห์ ขอสันนิษฐานว่า อาจจะเพราะการขนส่งลำเลียงและการก่อสร้าง เพราะอาคาร B จะไปปิดทางสัญจรภายในโครงการทำให้ก่อสร้างยากลำบาก และไม่สามารถขนอุปกรณ์หรือเครนออกมาได้ อาคาร B จึงน่าเป็นอาคารสุดท้ายที่น่าจะเริ่มก่อสร้าง คนที่เลือกอาคารนี้ก็น่าจะต้องรอหน่อยนะครับอาจจะเสร็จใกล้เคียงกันแหละ เพราะงานที่ยากที่สุดงานหนึ่งคืองานฐานรากซึ่งทำเสร็จไปแล้ว

รวมๆ ก็รอลุ้นหน่ะครับว่าจะสวยอย่างใน 3D Perspective หรือปล่าว?  เพราะโครงการนี้ทำ Present ออกมาได้สวยงามจริง ๆ แต่จากที่ survey ดูข้างๆแล้วบรรยากาศใกล้เคียงครับ แต่ขาดดีเทลไปหน่อย

14 mar 2014



Post a Comment

3 Comments

  1. ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ผมก็อยากย้ายไปอยู่เร็วๆแล้วเหมือนกัน

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับรีวิวนี้ ผมหามานานมาก ขอบคุณจริงๆ ครับ คงเป็นประโยชน์ต่อลูกบ้านและผู้ที่สนใจไม่น้อยเลย ผมขอเอาไปแชร์ในเพจของผมนะครับ

    https://www.facebook.com/elioforeveryone

    ReplyDelete
  3. ต้องการขายดาวน์ Elio condo อาคาร C ชั้น 7 ฝั่งสระว่ายน้ำ เลขที่บ้าน 99/699 วิวสวยเลขที่บ้านสวย ขายเพราะซื้อบ้านครับ ตอนนี้โครงการเสร็จแล้วพร้อมตรวจรับและโอน สนใจติดต่อ ธนกร 084-075-5578

    ReplyDelete

You can share any idea here.......