Subscribe Us

Facebook vs. Friendster.

facebook

คุณอาจจะเคยได้ยินข่าวลือว่า Mark Zuckerburg ได้ขโมยเอาไอเดียจากเพื่อนร่วมห้องที่ Harvard และ and กลุ่มผู้ร่วมก่อตั้ง ConnectU. ซึ่งเรื่องพวกนี้มากจากข่าว ภาพยนตร์ หรือว่าห้องพิจารณาคดี
แต่เรายังจำเวบ Friendster. ได้หรือปล่าว
 
ในยุคเริ่มต้นของ social networking ปี 2002, Friendster ดีดตัวขึ้นมาก่อนพวก  MySpace, Facebook or LinkedIn. อันที่จริงแล้วมันเป็นเวบแรกๆเลยที่ริเริ่มไอเดียของการเชื่อมต่อเพื่อนๆเข้าด้วยกัน และให้เพื่อนๆกันเนี่ยหล่ะช่วยกันแบ่งปันสิ่งต่างๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร เรื่องราวต่างๆ รวมถึง กิจกรรม และ media ประมาณว่า  “uploading content to a social network” and “sharing relationship information in a social network”. แล้วคุณจะทำไงถ้าสังคมบริษัทคุณเติบโตขึ้นท่ากลางทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทอื่นเต็มไปหมด . ก็ซื้อมันสิ นั้นแหละที่ facebook ทำ ซึ่งแว่วๆว่าซื้อไปประมาณ 39.5ล้าน USD. และนี่ก็เป็น diagram แสดง Patent ของ Friendster


Twitter

Original concept ของ Twitter มาจากการใช้งาน Short message ของมือถืออย่างที่เราน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง เพื่อการอัพเดทเรื่องราว หรือว่าแจ้งข่าวเฉพาะกลุ่ม หรือเฉพาะเรื่องราวที่สนใจร่วมกัน
แต่ว่าอันที่จริงแล้วมันไม่ได้มีแค่นั้น ต้นฉบับจริงๆของ twitter มาจากบริษัทที่ชื่อว่า TechRadium

TechRadium เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ mass notification systems โดยต้นหัวข่าวสามารถส่งข้อความให้ ผฺติดตามโดยผ่าน ข้อความ , email หรือ voicemail.


This technology is patented by the Plaintiff, TechRadium, and marketed under the trade name “IRIS”™ (Immediate Response Information System). Among other things, the patented IRIS™ technology