วัดวาวูจองซา วัดที่ดูไทยไทย


วัดวาวูจองซา (Waujeongsa Temple) ตั้งอยู่ในเมืองยงอิน จ.เคียงคิโด 89-1, Haesil-ro, Cheoin-gu, Yongin-si, Gyeonggi-do 
경기도 용인시 처인구 해실로 89-1 (해곡동)  สร้างขึ้นในปี1970 โดยนักบวช  Kim Hae-Geun ผู้หลบหลีกจากสงครามเกาหลี วัดนี้นอกจากการสะท้อนความหวังในการกลับมารวมตัวกันระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ แต่ยังเป็นสถานที่เกิดของศาสนาพุทธในเกาหลีต่อมาด้วย






ภายในมีรูปสลักสะสมจากพุทธศาสนิกชนทั่วโลกมากกว่า3000ชิ้น
โดยหนึ่งในรูปสลักที่มีชิ่อเสียงที่สุด คือ Buldu หรือ พระเศียรของพระพุทธรูป


เศียรพระพุทธรูปที่เราเห็นทำมาจากไม้ juniper จากอินโดนีเซีย นำมาแกะสลักจากนั้นจึงทาสีทอง ประดิษฐานอยู่บนกองหิน มีความสูงถึง8เมตร ตั้งอยู่ที่หน้าประตูทางเข้าวัดและได้รับการบันทึกลงกินเนสบุ๊คให้เป็นรูปสลักที่ทำจากไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 
ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงแกะแค่หัวไม่แกะทั้งตัวไปเลย แต่การที่วางบนกองหินและมีผ้ามาพาดทับ ทำให้ดูเผินๆเหมือนกับเป็นตัวองค์พระฝังดินอยู่ส่วนนึงได้เหมือนกัน






ลักษณะของวัดวาวูจองซา เหมือนวัดไทยจริงๆ เพราะบทสวดเป็นสำเนียงเดี่ยวกับพระที่บ้านเรา ก็แอบคิดว่าเอาใจญาติโยมคนไทยไหม แต่เสียงที่ว่าเปืดจากไฟล์นะครับ ไม่มีพระสวดจริง บริเวณจุดต่างๆจะมีให้ทำบุญเหมือนไทยเลย เช่น ซื้อเทียนมาสลักชื่อ ทำบุญเขียนชื่อบนกระเบื้องหลังคา  แต่ที่โดดเด่นคือทำเลที่ตั้งและอากาศ ช่วงที่ผมไปเป็นช่วงดอกพดกรด หรือซากุระบาน ทุกสิ่งทุกอย่างดูสวยงามไปหมด



ศาสนาของเกาหลีใต้
ข้อมูลจากไกด์ที่อยู่อาศัยที่เกาหลี และคำบอกเล่า คนเกาหลีส่วนใหญ่โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น ยอมรับว่าตัวเองไม่มีศาสนา ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับที่นี่ และบางส่วนที่เหลือก็นับถือพุทธและคริสต์

ในโบสถ์ด้านในก็ยังมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (Wabul) แกะด้วยไม้สนที่นำมาจากประเทศอินโดนีเซียสูง 3 เมตรยาว 12 เมตร  ตั้งอยู่ในภ้ำ ให้คนได้สามารถกราบไหว้สักการะ
















การเดินทาง
Jamsil Station (Subway Line 2), ทางออก 6 or 7.
จากนั้นนั่งรถบัสสาย 5600 หรือ 5800 ไปสถานีรถ Yongin
จากสถานีรถ ให้ขึ้นรถบัสต่อไป Wonsam (원삼).
และลงที่ วัด Wawoojongsa เลย

หรือจากสถานี Gangnam  (Subway Line 2), ทางออก 10
จากนั้นนั่งรถบัสสาย 5001 หรือ 5002 ไปสถานีรถ Yongin 
จากสถานีรถ ให้ขึ้นรถบัสต่อไป Wonsam (원삼).
และลงที่ วัด Wawoojongsa เช่นกัน

*รถบัสสาย 5001, 5002, 5006 และ 5008 จะมาทุกๆ 15 นาที.



Post a Comment

0 Comments