SD CARD แบบไหนดี และสัญลักษณ์ที่เห็น มันคืออะไรบ้าง




หลังจากที่ได้ลอง Mavic Pro แล้ว ผมก็ตัดสินใจซื้อมาตัวนึงในภายในอีกไม่กี่อาทิตย์ เนื่องจากต้องการยกระดับการถ่าย Home VDO ให้มีมุมมองที่แตกต่างออกไป ปัญหาที่ตามมาก็ค่อนข้างเยอะ เพราะหลังจากซื้อ ยังไม่ทันถูกส่งมาที่ไทย ก็ได้ข่าวการเปิดตัว Product ใหม่ของ DJI






ซึ่งตัวเก็งในการออกรุ่นใหม่คือ Spark ที่คาดว่า Spark II จะมีความสามารถในการบินที่นานขึ้น ไกลขึ้น และฉลาดมากขึ้น




ตัวนั้นไม่ใช่ปัญหา

ผมตัดออกจาก wishlist ตั้งแต่แรกแล้ว แต่เจ้า Mavic ที่เค้าเก็งกันว่าจะเป็น Mavic Pro II ที่มีความสามารถเพิ่มเติมมากมายหลังจากการไม่ได้ มี major upgrade มานานถึง 2 ปี อันนี้ต้องมารอลุ้นกัน ขออย่าเพิ่งออกเลยนะ



Back to the business

กลับมาเรื่องของเรา คือตั้งใจจะเขียนเรื่องของ SD CARD ที่ผมใช้โดยไม่รุ้เรื่องมากนาน และคิดว่าหลายๆคนก็คงจะมีปัญหาในการเลือกเหมือนผม แต่ถ้าคุณรู้แล้ว บทความนี้ไม่เหมาะกับคุณเลย

เนื่องจากตามที่หาข้อมูลมา Maximum capacity สำหรับ Mavic คือ 64GB Class 10 or UHS-1 rating required


64GB

ไอ้ 64 ผมมองออกเลยว่า โอเค เอาว่าไม่เกิน 64 GB ผม safe ละ เพราะเอาเข้าจริงเราไม่ควรมี SD card ความจุเยอะๆตัวเดียว เราควรมีพอประมาณหลายๆตัวดีกว่า เพราะเวลาเกิดปัญหาเช่น พัง หรือว่า สูญหาย เราจะได้ไม่เสีย Content ทั้งหมด
ยังไงผมคิดว่า

Card พังหาซื้อง่าย แต่ ความทรงจำดีๆมันเอากลับมาทั้งหมดไม่ได้นะ


Class10 หรือ UHS-1
ตรงนี้ผมเคยคุ้นเคยเรื่อง Class มาก่อนจากการใช้กล้อง Digital, DSLR ยิ่ง Class เยอะยิ่งดี แต่ก็ไม่ได้ดูว่าทำไม เพราะยังไงผมไม่ได้ต้องการของดีมากอยู่แล้ว
1. เพราะผมไม่ได้ถ่าย Content ใน Burst-rateเยอะๆ
2. ผมไม่ได้ถ่าย VDO ถึงระดับ 4K เพราะผมคิดว่ายังไม่ถึงเวลา และเครื่องตัดต่อผมก็ยังไม่เจ๋งพอ

มาตอนที่คุยกับเพื่อน เพือนแนะให้ให้ซื้อ U3 นะ คำถามคือ What the heck is U3 ? มันคืออะไรกัน
he SD Association ต้องการการจัดสรรระดับความเร็วในใช้งานเนื่องจาก มาตรฐานการอ่านเขียนแต่ละ Card ไม่เท่ากัน และเอาไปใช้แตกต่างกันไปในวัตถุประสงค์

จึงเกิดการแบ่ง Speed Class ขึ้นมา

ตอนนี้ ถ้าเอาเป็น Standard ก็ควรจะ Class 10 แล้ว เพราะกล้องส่วนใหญ่ก็มีความสามารถบันทึกได้ในระดับ Full HD

แต่พอนานไประดับความ Advance มันไม่ได้จบแค่ Full HD มันไประดับ 4K แล้ว และเจ้า Mavic มันก็ถ่ายระดับ 4K ได้ด้วย ดังนั้นก็เลยเกิดการ standard ใหม่ที่เรียกว่า UHS Speed Class ขึ้นมา


UHS Speed Class

UHS ถือว่าเป็นระดับ Ultra High Speed แล้ว เพราะออกแบบมาให้ใช้ระดับ Profession use ดังนั้นถ้าอุปกรณ์ที่ใช้เข้าข่าย Professional แล้ว เราก็จะมาพิจารณา มาตรฐานใหม่ตรงนี้กัน ซึ่งเริ่มต้นที่ 10 MB/s

วิธีจำง่ายๆคือ


  • Class 2 วิ่งที่ 2 MB/s
  • Class 4 วิ่งที่ 4 MB/s
  • Class 6 วิ่งที่ 6 MB/s
  • Class 10 วิ่งที่ 10 MB/s
  • UHS 1 (มาจาก Class 10) วิ่งที่ 10 MB/s
  • UHS 3 (มาจาก Class 10) วิ่งที่ 30 MB/s





ตอนนี้ระดับ Professional แค่ 4K ก็หาเครืองมือตัดต่อยากแล้ว และ monitor ที่จะฉาย 4K ก็ยังไมได้เป็น standard สำหรับ Home use มากเท่า แต่อีกไม่นาน พอราคามันเริ่มลง และ 8K เริ่มเข้ามาเราก็จะมีมาตรฐานใหม่มาเรียก ชื่อว่า Video Speed Class ซึ่งผมขอยังไม่พูดถึง แต่คุณสามารถดูเปรียบเทียบได้จากภาพด้านล่าง






Post a Comment

0 Comments