แนวความคิดในการปรับปรุงบ้านทาวน์เฮาวส์เก่า ในงบที่ประหยัด

             เนื่องจากออกแบบบ้านของคนอื่นมานาน และเคยออกแบบบ้านตัวเองเมื่อสมัยเพิ่งเอนท์เข้าคณธสถาปัตย์ใหม่ๆ ทำให้ประสบการณ์น้อยมาก ตั้งแต่นั้นยังไม่เคยมีโอากาสได้แก้ตัวเลย เชื่อไหมออกแบบบ้านคนอื่นนี้เน้นหรูหรา แต่พอมาออกแบบบ้านตัวเองกลับหาข้อมูลโดยใช้ Keyword ประหยัด ราคาถูก แทน

              เนื่องจากบ้านนี้ตั้งใจแต่แรกว่าจะให้เช่าก่อนในช่วงแรกๆ เพราะยังไม่มีความจำเป็นที่จะไปอาศัยอยู่ จึงพยายามทำให้ราคาปรับปรุงน้อยที่สุด แต่เนื่องจากบ้านทรุดโทรมและปล่อยร้างมานาน ทำให้ค่าปรับปรุงถีบตัวไปสูงเหมือนกัน แม้จะไม่ได้ทำอะไรมากมาย

              หลังจากนั้นก็มาคิดว่าถ้าเกิดเสียเงินตกแต่ง 2 รอบคงจะไม่ดีแน่ๆ น่าจะทำบางอย่างที่จำเป็นไปทีเดียว และพยายามออกแบบให้เป็นแบบลอยตัว พยายามใช้วัสดุและปรับปรุง space เท่าที่จำเป็น เพราะไม่อยากให้งบสูงเกินไป เนื่องจากค่าเช่าอาจจะตั้งไว้ไม่สูงมากเท่าไร กว่าจะคืนทุก เผลอๆก็ต้องเอามาปรับปรุงหลังจากเปลี่ยนมือผู้เช่าไป

              เหตุผลที่อยากให้มีคนมาเช่า จริงๆตามหลักทั่วๆไป บางคนอาจจะคิดว่าทำบ้านเอาไว้ปล่าวไม่มีคนอยู่ดีกว่ามีคนมาอยู่ เพราะอาจจะทำให้ทรุดโทรมได้ แต่จากวิทยานิพนธ์ระดับ ป.โท ของผม เรื่อง การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางกายภาพภายในอาคารที่อยู่อาศัย กรณีศึกษา ชุมชนจักรพรรดิพงษ์ ได้ข้อสรุปมาอย่างหนึ่งคือ
อาคารที่มีผู้ใช้งานจะมีความเสื่อมโทรมน้อยกว่าอาคารที่ไม่มีผู้ใช้งาน 

              และนี้คือแนวความคิดในการปรับปรุงของผม

ภายในพยายามเก็บกระเบื้องเก่าไว้ แต่เนื่องจากเป็นสีขาว และห้องค่อนข้างแคบจึงไม่อยากเล่นสีกับผนังแล้ว ผมจึงพยายามไปตกแต่งที่ Prop ลอยตัวแทน ตอนนี้อาจจะยังไม่ทำฝ้า ไว้พอมีงบค่อยต่อเติมภายหลัง เน้นการตกแต่งสไตล์ Enlish Vintage


อาคารเดิมโคตรจะเชยเลย แต่เนื่องจากไม่อยากเปลี่ยนไรมาก เพราะงบจำกัด พวก element ต่างๆที่สุดแสนจะเชยและดูปลอมสุดๆ อาจจะต้องทำให้มันโดดเด่นขึ้นมา ผมเลือกโทนสีที่ใช้ในการปรับปรุงอาคารเก่าในเกาะรัตนโกสินทร์มาแทน และพยายามดึงสีปูนของอาคารเก่าฝั่งยุโรปมา แต่ถ้าเราทำจริงคงต้องดูงบกันอีกที




ครัวนี้โดดออกมาจากบ้านสุดๆบอกเลย แต่เนื่องจากเป็นหลังบ้านแล้ว ไม่ค่อยต่อเนื่องกับอาคารภายนอกเท่าไร และผมไม่อยากจ่ายงบไปกับการเลือกซื้อกระเบื้อง แต่อยากได้พื้นผิวแบบสี Epoxy มากกว่า โดยสีนี้อาจจะทาเองในอนาคตครับ บวกกับความดิบของไม้แปรรูปเป็นท่อนๆ ซึ่งดูอยู่จะทำสีธรรรมชาติ หรือว่าสีขาวดิบๆดี
ส่วนกระเบื้องผนังเบื้องต้นคงปูเท่าที่จำเป็นไปก่อน ไม่ได้ปูทั้งหมด

ด้านหน้าอาคารค่อนข้างหนัก เนื่องจากโครงสร้างเดิมทำเอาไว้ไม่ดีเอามากๆ ทำให้เกิดการทรุดและดึงบางส่วนให้แตกขาดออกจากกันตามรูป แต่จากการดูเบื้องต้น ไม่เป็นอันตรายต่อตัวอาคารเท่าไร จึงตัดสินใจที่จะทุบกำแพงเก่าที่พังออกไปแล้ว ลงเข็มกับเทคานคอดินเพื่อก่อกำแพงใหม่ และพื้นโรงรถกำลังชั่งใจว่าจะกดเข็มใหม่ดี หรือว่าแค่ทุบปรับระดับและเทคอนกรีตใหม่ดี แต่ที่แน่ๆ พื้นนี้ต้องแยกให้ขาดออกจากโครงสร้างโดยรอบ เพื่อป้องกันการทรุดตัวไม่เท่ากัน

ห้องนอนชั้น 2 มีสองห้อง เดิมมีพื้นปาร์เกต์เหมือนกัน แต่ด้านหน้าเจอปัญหาน้ำรั่วมาจากหลังคาทำให้พื้นเสียหายอย่างมาก ต้องรื้อออกและปูใหม่ แต่ผมตัดสินใจเปลี่ยนวัสดุเลย ตอนแรกว่าจะใช้กระเบื้องธรรมดา แต่ว่าอยากลองพื้นปูนเปลือยดู (ไม่รู้จะมีคนมาเช่าไหม) โดยจะให้ช่างสกัดผนังโชว์แนวอิฐตามแบบ 
ฝ้าตอนนี้คงเป็น T-Bar ที่แค่เปลี่ยนแผ่นและปรับตั้งโครงใหม่แล้วค่อยอยู่ตัวเรื่องของน้ำรั่วต่างๆและจะเปลี่ยนฉายเรียบภายหลัง


อีกห้องสภาพพื้นปาร์เกต์เดิมยังโอเคอยู่ ก็มีสองแนวทางคือสีธรรมชาติเหมือนเดิมดี หรือจะเล่นกับมันไปเลย โดยใช้สีดำตามแบบ (อันนี้ยิ่งอาจจะมีคนต่อต้านนะ หรือไม่ก็สกปรกด้วยฝุ่นง่าย)

ห้องน้ำเดิม ไม่ลงตัวเอามากๆ ชั้นล่างส้วมนั่งยอง ซึ่งคงไม่ดีแน่ๆสำหรับการใช้งาน จึงให้ปรับเปลี่ยนติดตั้งชักโครกแทน แต่เนื่องจากชั้นล่างอาจจะไม่เน้นอาบจึงไม่เปลี่ยนอะไรกับบ่อน้ำเดิมในรูป ก็เผื่อสำรองน้ำไว้ด้วย วัสดุพื้นต้องเปลี่ยนใหม่ก็ปรับเรื่องของส้วมไป
ห้องน้ำชั้น 2 ก็คล้ายๆกัน แต่ดันยกระดับเฉพาะชักโครกขึ้นมา เข้าใจว่ามีการต่อเติมปรับปรุงอะไรบางอย่าง แต่ผมให้ช่างรื้อแล้วทำระดับให้ได้เท่ากัน ของเดิมไม่มีอ่างล้างมือ ก็จะติดตั้งไปด้วย มีการย้ายจุดฝักบัวให้ฟังกชั่นการใช้งานลงตัวมากขึ้น

ทั้งหมดนี้เสียตรงกระเบื้องเดิมออกแนวเชย และเป็นสีครีม ถ้าเกิดเป็นสีขาวยังจะดีกว่า ปรับยาแนวเลือกกระเบื้องพื้นใหม่ก็ยังดูดีอีกแนวไปได้ แต่สีครีมนี้ไปไม่เป็นเหมือนกัน



Post a Comment

0 Comments