Apple TV gen2

หลังจากที่มีการถอยทีวี LED เข้ามาในบ้าน การพยายามหาสื่อ ใหม่ๆก็เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น cable TV ,HD box หรือว่าจะ Dreambox ก็ตาม ทั้งหลายทั้งปวงมันมีข้อจำกัดตรงที่ผมไม่อยากเดินสายอากาศใหม่ในบ้าน ลำพังแค่ด้านล่าง True vision ด้านบนห้องนอนใหญ่ Cable TV ก็ 2 จานไปแล้ว คงไม่อยากเพิ่มจานทีสามหรอก ประเดี๋ยวอิ่มกันพอดี#มุขแป๊ก

จากข้อจำกัดต่างๆของเรื่องเดินสาย และการละเมิดลิขสิทธ์ ที่ไม่ยั่งยืน ผมเลยมุ่งประเด็นไปที่ Android box ซึ่งเพื่อนผมได้เอามาทดลองใช้ที่บ้าน

Android box
พบว่าก็สะดวกดีใช้งานได้เหมือน มือถือ android ทุกอย่างเลยลงโปรแกรม facebook twitter youtube ดูอะไรต่างๆได้หมด เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆตัวนึง ราคาอยู่ที่สามพันกว่าบาทขึ้นไป ไม่ต้องมีสายใดๆเพราะใช้ WIFI
การใช้งาน remote ก็เป้นแบบ touch ซึ่งยอมรับว่าใช้ยากมากสำหรับการ กด scholl หรือว่า drag




HD box kakudos 102
เนื่องจากตัวนี้ซื้อมานานแล้ว และตอนซื้องบและความรู้มีจำกัดเอามากๆ เลยซื้อตัวที่ save ที่สุดมา ไม่มี WIFI ในตัวต้องต่อสาย LAN เอา ไม่มี HDD ต้องต่อ External เอา
firmware ที่มี Buid-in รายการ internet TV ไม่เยอะ เน้นไปทางช่องจีนๆมากกว่า
Youtube Picasa Fricklr ที่ ใช้ไม่ได้แล้ว
สรุปว่าไม่มีดีครับ สายแลนถ้าจะเดินจาก Router ด้านล่างคงลำบากหลายเมตร ผมเลยเอามา  share network ระหว่าง  Macbook Pro ผ่านสาย Lan 5 เมตรแทน ก็แก้ขัดได้ แต่ไม่รู้จะดูอะไร


จนแล้วจนเล่าก็เอาสาย ต่อออกจอสำหรับ iPad มาลอง

iPad + VGA cable
ยืนเพื่อมายังไม่ได้ลอง เพราะติดปัญหาว่าต้องต่อ VGA ไม่ใช่ HDMI ยังไม่อยากถอดมาจาก monitor ตัวอื่นตอนนี้ เพราะว่าเวลาใช้นอกจากการใช้สายที่ไม่เหมือนใครแล้ว เรื่องของเสียงที่ออกมาจากแค่ iPad ตัวน้อยๆ คงไม่เหมาะกับการดูหนังเท่าไร ก็เลยว่าถ้าต้องต่อลำโพงก็คงจะลำบากชีวิตขึ้นไปอีก
แล้วเวลาเปลี่ยนรายการหรือเล่นอะไรก็ติดตรงที่สายมันสั้นนิดเดียว ใช้กับ apple remote ก็ไม่ได้





ก็ก่อนที่จะลงเอยว่าคงจะต้องจบตัวเองที่ android box ก็เกิด ไอเดียวขึ้นมาอย่างหนึ่งจากการเข้าเวบไปเรื่อยๆแล้วไปเจอเวบ apple ทำให้ผมนึกไปถึงอุปกรณ์ที่ไม่น่าจะมีประโยชน์กับผมซึ่งใช้งานอยู่ที่เมืองไทย ที่ไม่มี  iTune store
แต่ ผมนึกไปถึง Air Display ถ้าเกิดผมถือ iPad อยู่มันก็น่าจะสามารถนำทุกอย่างบนจอ iPad ผมไปแสดงที่ทีวีได้ ผ่านเจ้ากล่องดำนี้

Apple TV gen2
เจ้ากล่องดำที่คิดว่าไม่น่าจะเหมาะนี้ หากมาแยก option ในราคา 99USD. หรือราคาสามพันต้นๆ จะได้ค่า WIFI ที่ build ในกล่องมูลค่า 800 บาท  ,   Remote apple ตัวใหม่ราคา 7xx บาท   , กล่องมัน ก็เท่ากับผมได้มันมาในราคามูลค่าพันกว่าบาท รวมแล้วใกล้เคียง android box เลยทีเดียว

รีโมท ใช้ยาก นั้นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือผมใช้ iPad 2 ต่างหาก

ด้วย Airplay ทำให้ผม(น่าจะ)สามารถแสดงทุกอย่างที่อยู่บนเครื่อง iPad ไปสู่จอทีวีผ่านเจ้ากล่องดำนี้ ไม่ว่าจะเป็น รายการทีวีไทย รายการย้อนหลัง รายการ cable บางช่อง หรือการเล่นเกมส์ facebook twitter instragram path และอื่นๆที่สามารถเล่นบน iPad ได้
และสามารถ control ทุกอย่างบน iPad ผ่านระบบ touch และ keyboard

ด้วยราคาสามพันหน่อยๆ

คิดว่าปัญหาเรื่องต่างๆผมก็คงจะหมดไปเพราะผมคงไม่ใช้ feature อื่นในกล่องนี้เพื่อซื้อหนังซื้อซีรีย์มาดูหรอก  ปัญหาที่จะเกิดต่อไปก็คือ internet ในการดูละที่น่าจะสร้างปัญหาชัวร์ๆ


Post a Comment

0 Comments